Labels

Labels

Labels

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Gần 70% người Việt đau dạ dày do thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống chung và tâm lý chủ quan khiến gần 70% dân số Việt Nam mắc bệnh đau dạ dày, trong đó, nhiều trẻ nhỏ đã bị lây bệnh từ bố mẹ.

Hiện nay, vi trùng H.P (Helicobacter Pylori) là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày ở người lớn. Tuy chưa có nghiên cứu khẳng định loại vi trùng này sẽ gây ung thư ở trẻ nhỏ nhưng nếu không kịp thời phát hiện, điều trị không đúng bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé.
Dùng chung bát đũa, nước chấm... dễ khiến vi trùng gây bệnh dạ dày lây qua người khác
Điều đáng lo ngại là hiện nay vi trùng H.P kháng thuốc rất nhiều mà lại dễ lây từ người này sang người khác. Con đường lây lan rất phong phú: qua nước bọt từ đồ dùng cá nhân (dùng chung ly, chén bát, đũa muỗng, mẹ mớm cơm cho con)…vi trùng theo phân lây sang người khác qua trung gian côn trùng như ruồi, gián đậu vào thức ăn nếu thức ăn không đậy kỹ…
Ngoài ra, stress, ăn uống không điều độ, hút thuốc, uống rượu... cũng sẽ gây ra tình trạng gia tăng dịch tiết axit dạ dày khiến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng đang trở thành căn bệnh phổ biến. Bệnh sẽ trở nặng nếu không được điều trị kịp thời.
Vậy làm thế nào để bạn bảo vệ mình trước căn bệnh nguy hiểm này?
Nỗi băn khoăn của bạn sẽ được BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo (Bệnh viện Quận 1, TPHCM) và BS-CK1 Nguyễn Minh Thu (Bệnh viện Quận 11, TPHCM) giải đáp trong buổi Giao lưu trực tuyến Hỏi đáp về bệnh dạ dày do Cổng thông tin sức khỏe AloBacsi.vn tổ chức lúc 9h00 ngày 20.9.
Bé 15 tháng tuổi đã bị đau dạ dày
BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo (Bệnh viện Quận 1) cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bé N.H.N.T. (nhà ở quận 1) bị đau dạ dày do vi trùng H.P khi mới 15 tháng tuổi. Trước đó, bé T. đã điều trị ở nhiều nơi nhưng không phát hiện đúng bệnh.
BS Thu Thảo cho biết, các bé đều có các triệu chứng: đau bụng, ho, ói, biếng ăn, sụt cân khiến cơ thể xanh xao nên phụ huynh đều tưởng con mình bị giun. Đi khám nhiều nơi, có thể bị chẩn đoán nhầm sang bệnh viêm mũi họng hay bệnh phổi nhưng điều trị không dứt.
Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, Khoa Nhi của Bệnh viện Quận 1 cũng tiếp nhận điều trị cho hai cháu bé mới 3 tuổi nhưng đã bị đau dạ dày. Các bé thường xuyên đau bụng, ói, biếng ăn.
Bác sĩ chẩn đoán các bé đã bị viêm loét dạ dày. Mẫu xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với vi trùng H.P. Sau 10 ngày sử dụng kháng sinh và thuốc ức chế axit dạ dày, triệu chứng bệnh của hai bé giảm dần.

0 nhận xét

Đăng nhận xét