Labels

Labels

Labels

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Giá ôtô nhập khẩu khó giảm theo thuế

Đó là nhận xét chung của giới buôn xe trong nước trước các thông tin liên quan đến việc thuế nhập khẩu ôtô sẽ giảm 3-5% từ ngày 1/1/2012, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Trước đây, các thông tin liên quan đến việc giảm thuế giống như luồng gió mới thổi vào thị trường ôtô ngoại. Các salon lên kế hoạch đưa hàng về, người tiêu dùng thì hy vọng: Thuế giảm, giá xe theo đó cũng hạ theo. Thế nhưng, trong sáng nay, việc Bộ Tài chính tổ chức lấy ý kiến về biểu thuế mới, giảm 3-5% so với mức hiện hành không mấy tác động đến các nhà nhập khẩu.
Giá ôtô ở Việt Nam được xếp vào hàng cao nhất nhì thế giới. Ảnh: VNE.
Chủ một salon ôtô tại TP HCM nói thẳng: "Thuế nhập khẩu ôtô dự kiến giảm 3-5% chứ giảm đến 10-20% cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì".
Ông phân tích thuế ôtô giảm theo lộ trình - điều này giới kinh doanh đã biết từ trước. Nhưng cái khó của thị trường hiện tại không phải là thuế giảm hay tăng mà việc ai có được giấy phép nhập khẩu theo Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
"Không có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp không qua được cửa Thông tư 20 thì việc thuế nhập khẩu có giảm xuống mức 0% thì cũng chẳng tác động nhiều đến thị trường xe ngoại. Người tiêu dùng theo đó cũng chẳng được hưởng lợi vì giá xe cũng không thể giảm theo", vị giám đốc doanh nghiệp này nói thêm.
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty ôtô Thiên An Phúc cho hay thị trường xe ngoại đang trong giai đoạn bĩ cực, hầu hết các doanh nghiệp đều trong trạng thái "nằm im chờ thời". Vì vậy, việc thuế nhập khẩu giảm chẳng tác động nhiều đến hàng nghìn salon xe hơi đang làm nhiệm vụ nhập khẩu. Giá xe theo đó cũng không thể giảm mức tương ứng theo thuế được.
Theo ông Tuấn, phần lớn các salon hiện nay đều chưa có được giấy phép nhập khẩu nên nguồn hàng không dồi dào. "Giá xe phụ thuộc vào cung cầu, hàng không về được thì khó có thể nói giá xe sẽ giảm", ông Tuấn nói.
Ông Tuấn nhận định hiện nay các loại xe bán trên thị trường đều được nhập về từ trước với giá cao và thuế cũ (72-83%), vì vậy, giá xe từ nay đến cuối năm rất khó có thể giảm theo. "Doanh nghiệp nào cũng biết giảm thuế là cơ hội tốt để họ đưa hàng về thị trường, giá xe theo đó cũng sẽ giảm theo. Tuy nhiên, khi đại bộ phận doanh nghiệp không nhập hàng vì vướng Thông tư 20 thì người tiêu dùng rất khó có cơ hội mua xe giá rẻ", ông Tuấn nhấn mạnh.
Giám đốc Công ty ôtô Tín Phát - một trong số doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi lớn ở thị trường miền Bắc - Vũ Nam Chung nhận xét: "Thuế tăng hay giảm không còn là vấn đề chúng tôi quan tâm lúc này. Điều mà hầu hết nhà nhập khẩu quan tâm lúc này là khi nào quy định siết nhập khẩu xe hơi được nới lỏng".
Theo ông thuế hạ mà xe không về được thì giá cả chỉ có tăng chứ không thể nói giảm. "Giá cả phụ thuộc vào cung cầu của thị trường. Nói như vậy để thấy giá xe sẽ không thể giảm khi mà doanh nghiệp không đưa được hàng về", ông Chung nói thêm.
Giám đốc điều hành Công ty ôtô Tây Bắc - Hồ Khắc Hùng cho rằng việc giảm thuế là điều bắt buộc Việt Nam thực hiện theo lộ trình đã cam kết khi gia nhập WTO. Giảm thuế đi liền với đó là ngân sách sẽ giảm. Và cách đơn giản nhất mà Bộ Tài chính sẽ làm là tăng giá tính thuế để bù khoản thu bị thiếu hụt. "Tôi đồ rằng giảm thuế nhập khẩu sẽ đi liền với việc tăng phí trước bạ hoặc điều chỉnh giá tính thuế. Và như vậy thì giá xe vẫn sẽ như cũ, chẳng có gì thay đổi cả", ông Hùng nói.
Ông Hùng nhẩm tính một chiếc xe có giá khai báo 10.000 USD nếu thuế điều chỉnh từ mức 82% xuống 78%, thì giá giảm tương ứng khoảng 638 USD. "Tôi cho rằng doanh nghiệp khó giảm số chênh lệch này cho người tiêu dùng mà họ sẽ bù vào các khoản phí tăng lên do kho bãi, tỷ giá...", ông Hùng cho biết.
Theo ông, các lần điều chỉnh thuế trước, mức giảm thường 10-15% chứ không ở mức chỉ 3-5% như lần này. "Nói tóm lại thuế giờ chẳng còn quan trọng đối với chúng tôi vì kiểu gì, chúng tôi cũng chẳng có nổi giấy phép nhập khẩu xe mới", ông Hùng nhấn mạnh.
Hồng Anh

0 nhận xét

Đăng nhận xét