Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Nhà, đất phía Tây giảm khoảng 5% do nhà đầu tư “bán tháo”

Con đường huyết mạch Lê Trọng Tấn thông xe được hơn nửa tháng nay khiến bất động sản (BĐS) quanh khu vực bắt đầu có giao dịch. Song, giá nhà, đất lại giảm khoảng 5% so với tháng trước bởi một số nhà đầu tư muốn “bán tháo”…

“Sôi” giao dịch BĐS tầm tiền từ 1-2 tỷ đồng
Khảo sát thị trường BĐS phía Tây Hà Nội, PV ghi nhận mức giá giao dịch tại một số dự án như: Khu đô thị Geleximco hiện có mức giá hấp dẫn, liền kề đường to khoảng 50-55 triệu đồng/m2, các lô nhà, biệt thự nằm trên trục chính có giá trên 100 triệu đồng/m2.
tại khu đô thị Văn Khê, giá nhà liền kề cao nhất được giao dịch từ 105-110 triệu/m2 Ảnh: Hải Nguyễn
Tại khu đô thị Văn Khê, giá nhà liền kề cao nhất được giao dịch từ 105-110 triệu/m2 Ảnh: Hải Nguyễn
Ở khu đô thị Văn Khê, đối với nhà liền kề đường nhỏ mức dao động từ 80-84 triệu/m2, liền kề đường 17m2 là 100 triệu/m2, liền kề đường 24 m2 từ 105-110 triệu/m2. Riêng biệt thự, dao động trên dưới 70 triệu/m2 tùy thuộc vào đường, hướng đi. Chung cư diện tích từ 90-100m2 dao động từ 20-22 triệu/m2, tuy nhiên diện tích nhỏ hơn thì giá giao dịch cao hơn như diện tích từ 74-80m2 giá từ 23-24 triệu/m2, diện tích chỉ 60m2 giao dịch lên tới 25-26 triệu/m2.
Tại Văn Phú, dự án chung cư Victoria được giao dịch ở mức 19-21 triệu/m2 phụ thuộc vào hướng, còn nhà liền kề đường nhỏ giá từ 54 đến 60 triệu/m2.
Theo ông Vũ Đình Thư, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Bất động sản Lê Văn Lương, hiện nay tại khu đô thị Văn Phú, dao dịch tại đường lớn tương đối ít. Mức giá dao dịch ở đường lớn 42 m2 là 140 triệu/m2, còn ở đường 20 m, trục chính của Văn Phú dao động từ 100-110 triệu/m2.
Ông Thư cũng cho rằng, vào thời điểm hiện nay chỉ có thể giao dịch ở mức từ 1-2 tỷ đồng đối với đất thổ cư và chung cư giá rẻ, nếu tầm tiền từ 10-12 tỷ đồng rất khó giao dịch.
Giá giảm khoảng 5%
Tưởng rằng, việc thông xe đường Lê Trọng Tấn ngày 8.10 sẽ tạo ra cú hích đối với thị trường BĐS phía Tây, cụ thể quanh khu vực Lê Trọng Tấn này, thế nhưng hầu hết các văn phòng BĐS trên tuyến đường này đều cho hay mức ảnh hưởng không đáng kể.
Ông Nguyễn Bá Công ở Cty Cổ phần BĐS Tín Phát cho biết, ngay sau khi đường Lê Trọng Tấn hoàn thiện, BĐS quanh khu vực này cũng đã có chút tín hiệu tốt và bắt đầu có dao dịch, nhưng chưa nhiều. Điều đáng nói, do một số nhà đầu tư bị “dìm giá” từ những tháng ảm đạm trước nên giờ khi bắt đầu có giao dịch lại muốn “bán tháo” cho nhanh, khiến giá nhà đất có phần giảm nhẹ, khoảng 5%.
Đường Lê Trọng Tấn đã được thông xe từ ngày 8.10, nhưng đến nay chưa có tác động nhiều đến các phân khúc BĐS. Ảnh: Tuệ Chi
Đường Lê Trọng Tấn đã được thông xe từ ngày 8.10, nhưng đến nay chưa có tác động nhiều đến các phân khúc BĐS. Ảnh: Tuệ Chi
Cùng quan điểm trên, một nhân tư vấn ở văn phòng BĐS Châu Bình cũng khẳng định, so với tháng trước giá BĐS đã giảm nhẹ và giá vào thời điểm này gần như đã “chạm đáy”, khó có thể giảm tiếp trong thời gian tới.
Theo những người trong nghề, đây là thời điểm khá thích hợp đối với những người có nhu cầu thực mua nhà. Theo dự đoán, thị trường BĐS sẽ phục hồi trở lại vào tháng 2-5.2012 (âm lịch). Còn từ nay đến cuối năm, thị trường vẫn ổn định mức giá giao dịch như hiện tại, nếu có tăng thì cũng tăng đáng kể vì theo thông lệ cứ đến cuối năm “cầu” mua nhà, đất thổ cư sẽ tăng hơn.
Mặt khác, ông Trần Như Trung, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam cho biết, BĐS không còn tự quyết định được số phận của mình, mà phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. Yếu tố bình ổn trong thời gian khá dài của tỉ giá, lãi suất cho vay ổn định và có xu hướng giảm sau khi có sự can thiệp của Nhà nước là duy trì mức lãi suất trần 14%, điều này đã và đang tạo được một mặt bằng lãi suất mới thấp hơn so với trước đây.
Ngoài ra, ông Trung cho hay, đầu tháng 10 Ngân hàng Nhà nước cũng đã có động thái mới với sự thể hiện rất rõ quyết tâm hạ mặt bằng lãi suất cho vay xuống. Đây sẽ là một dấu hiệu tích cực cho thị trường BĐS trong những tháng còn lại của năm 2011 và sang năm 2012.
Lê Thảo - Tuệ Chi

0 nhận xét

Đăng nhận xét