Labels

Labels

Labels

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Tại sao lại dính bẫy?

 Ngân hàng (NH) Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) đang dính vào lùm xùm vi phạm trần lãi suất huy động và NH Nhà nước khẳng định sẽ xử lý nghiêm, ngoài xử lý hành chính còn có thể xử lý về hình sự.
Góc đầu tư - kinh doanh
Khi vụ việc xảy ra, lại rộ lên chuyện HDBank bị gài bẫy. Có nguồn tin nói rằng chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp của một NH đem tiền đến gửi và nhân viên HDBank chi nhánh Tân Bình đã trả thêm gọi là tiền hoa hồng cho người đi cùng do giới thiệu khách gửi tiền.
Trước đó, sau khi NH Đông Á bị xử lý vì vi phạm trần lãi suất huy động, cũng có tin rằng bị NH bạn gài bẫy. Những nguồn tin nêu đích danh, từ đó lãnh đạo NH Á Châu (ACB) phải lên tiếng khẳng định không có chủ trương gài bẫy NH bạn.
Lúc này nhiều người đặt ra câu hỏi: “Tại sao NH dễ dàng bị dính bẫy?”. Phải chấp hành trần lãi suất là “chuyện xưa như trái đất” mà mọi NH phải thực hiện. Trước đây nhắc nhở, cấm cản mãi không được, đầu tháng 3-2011 NH Nhà nước phải “luật hóa” trần lãi suất bằng thông tư 02 nhưng các NH vẫn vô tư vi phạm.
Cuối tháng 8-2011, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình đưa ra cách giải quyết mới: xóa bài làm lại, không hồi tố các vi phạm từ trước ngày 7-9 nhưng sẽ xử lý nghiêm nếu tiếp tục tái diễn. Cụ thể hình thức xử phạt: đình chỉ, miễn nhiệm người vi phạm và người này không được điều hành, quản lý tại chính NH đó trong ba năm; dừng mở điểm giao dịch mới của NH vi phạm trong một năm.
Chỉ vài ngày sau, giám đốc NH Đông Á chi nhánh Tây Ninh bị cách chức vì “dùng tiền túi để trả thêm cho người gửi tiền”. Việc xử phạt này đã khiến nhiều NH chùn tay. Thế nhưng một tháng sau, vi phạm lại xảy ra ở HDBank Tân Bình.
Sau vụ ở chi nhánh NH Đông Á, nếu có bị gài bẫy, HDBank cũng không dính vào lùm xùm một khi NH có chủ trương chấp hành trần lãi suất. Và nhân viên HDBank sẽ phải thực hiện nghiêm, dừng tất cả các chương trình trả thêm ngoài lãi suất nếu NH có chủ trương và triển khai để mọi nhân viên quán triệt.
Nhiều nơi bị thiệt vì nạn xé rào trần lãi suất. Lãnh đạo NH chấp hành trần lãi suất cho biết họ khổ sở, bị cấp trên phê bình, nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu khi tiền cứ chảy sang NH xé rào lãi suất. Một lãnh đạo doanh nghiệp tính toán với 2,5 triệu tỉ đồng mà NH đang cho vay, lãi suất 20%/năm, doanh nghiệp phải trả 500.000 tỉ đồng tiền lãi.
Nếu lãi suất vay là 19%, tiền lãi còn 475.000 tỉ đồng. Lãi suất 18% sẽ còn 450.000 tỉ đồng. Nếu cứ tìm cách lách trần lãi suất, giá vốn đầu vào của một số NH chưa giảm, người vay phải cõng khoản NH chi thêm này. Vì vậy, NH Nhà nước cần có thêm “tai mắt” để có cơ sở xử lý những NH vi phạm, chỉ có thế gánh nặng lãi suất mới dần được dỡ bỏ.
T.TUYỀN

0 nhận xét

Đăng nhận xét