Labels

Labels

Labels

Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

‘Chứng khoán vẫn trong xu thế giảm’

Các thông tin vĩ mô cũng như động thái của cơ quan quản lý sẽ tác động nhiều chiều đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy vậy, các công ty chứng khoán cho rằng diễn biến trên thị trường trước mắt vẫn khá tiêu cực.

Công ty chứng khoán VnNDirect

Diễn biến những phiên gần đây cho thấy thị trường chứng khoán đang quay trở lại những ngày giao dịch lình xình với thanh khoản dần cạn kiệt Với sức cầu yếu, khả năng nảy lại của thị trường lần này sẽ không mạnh, lợi nhuận kiếm được qua T+4 vì thế rất mỏng.
Sự xuất hiện của phiên tăng điểm chỉ là những phiên phục hồi kỹ thuật trong xu hướng giảm điểm, chưa thể khẳng định thị trường sẽ tích cực trở lại, việc giải ngân trong giai đoạn này sẽ đối mặt với rủi ro T+ lớn. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn quan sát thị trường trước khi ra quyết định.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Phiên giao dịch cuối tuần trước áp lực bán mạnh đã khiến Vn-Index giảm điểm vào cuối phiên. Tại thời điểm đó, chỉ có 82 mã tăng giá trong khi có đến 138 mã giảm. Các cổ phiếu vốn hóa lớn chững lại đà giảm và phân hóa với MSN tăng nhẹ, VIC đứng giá và BVH chỉ giảm nhẹ.
Chỉ báo kỹ thuật cho thấy thị trường tiếp tục rơi sâu vào vùng bán quá, hiện tượng một số cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, BVH, VIC chững lại đà giảm và có thể đảo chiều hồi phục sẽ tác động tích cực hơn đến chỉ số trong tuần tới. Nếu mốc 427 điểm bị phá vỡ thì vùng hỗ trợ kế tiếp sẽ ở 416 - 422 điểm.
Trước tình hình đó, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua vào các cổ phiếu đang giảm khá sâu so với vùng đỉnh. Đối với nhà đầu tư lướt sóng chờ đợi phiên tăng điểm tích cực cùng khối lượng giao dịch gia tăng đáng kể để tham gia trở lại thị trường.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Trải qua 3 tuần giảm điểm và 2 phiên giảm mạnh, cơ hồi phục hồi của giá cổ phiếu là khá rõ ràng. Tuy nhiên, những tín hiệu kỹ thuật theo tuần đang cho thấy xu hướng ngắn hạn (3 tuần - 1 tháng) là khá tiêu cực. Do đó, đợt phục hồi này là cơ hội bán cổ phiếu.
Những lo ngại về ảnh hưởng của tình hình mưa bão sẽ tác động tiêu cực lên chỉ số CPI tháng 10 là một trong những nguyên nhân khiến tâm lý nhà đầu tư thêm thận trọng. Giá cả một số mặt hàng lương thực thực phẩm trong ngày 30/9 được ghi nhận là tăng đột biến tại một số chợ tại Hà Nội.
Tuy nhiên, đây có thể sẽ chỉ là yếu tố mang tính chất thời điểm và ngắn hạn. Việc tác động lên tình hình lạm phát là có thể có song mức độ sẽ không quá lớn do kỹ thuật lấy số liệu để tính CPI hàng tháng rơi vào ngày 5, 15 và 25 hằng tháng.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Đáng chú ý nhất trong tuần trước là Ngân hàng Nhà nước bắt đầu xem xét đến một số giải pháp làm giảm đầu cơ trên thị trường vàng. Trong đó, một giải pháp là cho phép các ngân hàng thương mại mở tài khoản giao dịch vàng trên thị trường thế giới, nhằm làm giảm rủi ro bán khống vàng huy động, tăng nguồn cung… Chính sách mới sẽ giải quyết triệt để sự chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và quốc tế.
Thêm vào đó là Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ can thiệp và quản lý thị trường ngoại hối để tránh tình trạng phá giá tiền đồng. Việc quản lý thị trường vàng và ngoại hối sẽ làm giảm tình trạng đô la hóa, ổn định tỷ giá và kinh tế vĩ mô trong dài hạn.
Những diễn biến này có thể tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy vậy, về phân tích kỹ thuật, các chỉ báo đều cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng tiếp tục đi xuống trong thời gian sắp tới. Theo đó, cả hai chỉ số Vn-Index và HNX-Index có thể lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo, là 415 và 71 tương ứng. Do vậy, chưa thể khẳng định thị trường sẽ tích cực trở lại.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Quan sát diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần có thể nhận thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá ổn định. Bên mua tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu tích rõ ràng cho khả năng phục hồi của thị trường. Trong khi đó, bên bán cũng không vội vàng bán tháo với lượng cung duy trì khá chừng mực.
Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường đang chịu sự ảnh hưởng bởi áp lực bán ròng từ khối các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, biến động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn BVH, MSN, VIC… cũng khiến cho diễn biến của VN-Index vốn đã bị bóp méo càng trở nên tiêu cực hơn.
Nhiều khả năng xu thế giảm sẽ tiếp tục lấn lướt và chi phối biến động thị trường. Mốc hỗ trợ tại 415 - 420 điểm sẽ tiếp tục là đích đến của chỉ số Vn-Index trong những phiên giao dịch đầu tuần tới.
Nhật Hường tổng hợp
* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.

0 nhận xét

Đăng nhận xét