Labels

Labels

Labels

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Thịt ngoại tràn ngập: Chỉ có tốt hơn (!?)

"Trong tuần này, chúng ta có mấy hội chợ lớn về thực phẩm, sữa và thịt nên đã thu hút rất đông các DN nước ngoài đến nước ta. Tôi cho rằng đây là điều tốt và rất có lợi", Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NNPTNT nói.

Ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NNPTNT

Trả lời phỏng vấn NTNN hôm qua (29.9), ông Hoàng Kim Giao cho biết

Quả thật là trong tuần này, chúng ta có mấy hội chợ lớn về thực phẩm, sữa và thịt ở cả 2 đầu Hà Nội và TP.HCM nên đã thu hút rất đông các DN nước ngoài đến nước ta. Tôi cho rằng đây là điều tốt và rất có lợi. Bởi đây chính là cơ hội để ta quảng bá hình ảnh của nước nhà, trong đó có chăn nuôi, ra với bạn bè thế giới và thông qua đó kêu gọi đầu tư phát triển đất nước.
Chỉ có một điểm bất lợi duy nhất mà người dân trong nước trước giờ vẫn e ngại, đó là sự cạnh tranh. Tuy nhiên, theo tôi đây là sự cạnh tranh cần có. Bởi có như thế chúng ta mới phát triển được và để cạnh tranh lại chúng ta phải đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm của mình lên.
Nhưng thực tế giá thịt ngoại hiện đang rẻ hơn thịt trong nước, cụ thể là thịt gà công nghiệp đông lạnh nhập khẩu, chiếm 90% lượng thịt nhập khẩu cả nước, giá chỉ có 32.000 - 33.000 đồng/kg thịt gà đùi của Mỹ, trong khi giá trong nước đến 45.000 đồng/kg. Thử hỏi như vậy nông dân trong nước sao không bị lỗ khi mà có cạnh tranh lại đâu?
- Hầu hết thịt gà công nghiệp đông lạnh đều là một bộ phận của con gà như đùi, cánh, chân. Đây là sản phẩm thứ cấp ở Mỹ hay châu Âu vì bên đó họ chủ yếu ăn phần lườn là chính. Bởi thế nên giá rẻ mà đây lại là những bộ phận khá được ưa thích của người dân VN. Nhưng nói người nuôi trong nước lỗ là không đúng bởi lúc này họ có thể lỗ nhưng lúc khác họ lời.
Thực tế các công ty nhập khẩu, như Công ty DMG mà trong bài viết phản ánh, lượng thịt gà Mỹ mà họ nhập về trong 2 tháng 7 và 8 tăng gấp đôi các tháng thông thường, chứng tỏ họ đã chiếm thị phần. Ông giải thích sao về điều này?
- Hiện có tới hàng trăm công ty nhập khẩu thịt, một công ty không phản ánh được cả thị trường, bởi theo con số mà tôi nắm được, 8 tháng đầu năm cả nước chỉ nhập có 60.000 tấn thịt các loại, hơn cùng kỳ năm ngoái có vài %. Còn nếu người tiêu dùng trong nước sính thịt đùi, cánh, chân gà ngoại hơn, bỏ quên thịt gà trong nước thì chúng ta phải tuyên truyền lại thôi.

0 nhận xét

Đăng nhận xét