Labels

Labels

Labels

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Vàng dao động trong biên độ hẹp

Sau khi tăng mạnh trong đầu giờ sáng nay, giá vàng lại quay đầu giảm. Tuy nhiên, nhìn chung diễn biến của giá vàng trong phiên hôm nay khá chậm rãi, lên xuống trong biên độ hẹp.
Lúc 14h30 chiều nay, giá vàng SJC điều chỉnh giảm xuống còn 44 - 44,25 triệu đồng/lượng, chỉ tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Bảo Tín Minh Châu vẫn nhỉnh hơn chút ít khi bán ra ở mức 44,4 triệu đồng/lượng nhưng lại mua vào thấp hơn 43,95 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay cũng đang biến động trong biên độ hẹp, giá giao động trong khoảng từ 1.624 - 1.626 USD/ounce.

Với mức giá này, giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá ngân hàng hiện ở mức 40,8 triệu đồng/lượng và theo tỷ giá USD trên thị trường tự do là khoảng 41,75 triệu đồng/lượng. Nếu chưa tính thuế và các chi phí khác, mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới theo tỷ giá ngân hàng là khoảng 3,5 triệu đồng/lượng và 2,5 triệu đồng/lượng theo tỷ giá trên thị trường tự do.
Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang hẹp dần.
 
Trước đó, lúc 8h50, giá vàng thế giới giao ngay trên bảng điện tử Kitco có mức tăng mạnh hơn 20 USD, giao dịch ở mức 1.636 USD/ounce khiến giá vàng trong nước điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, vàng SJC điều chỉnh mức giá mua vào - bán ra tăng lên 44,15 - 44,5 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua. Chênh lệch giữa giá mua bán là 350.000 đồng/lượng.

Vàng Bảo Tín Minh Châu cũng tăng lên mức 44,2 – 44,6 triệu đồng/lượng.

Tại TPHCM, vàng SBJ của Sacombank-SBJ chỉ điều chỉnh tăng nhẹ chiều mua vào lên mức 43,91 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra ở mức 44,49 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn tiếp tục neo ở mức 20.628 đồng/USD, không đổi trong 32 ngày liên tiếp. Các ngân hàng thương mại vẫn giữ mức giá USD bán ra ở mức trần 20.834 đồng/USD. Tuy nhiên, mức giá này không mấy ý nghĩa khi thị trường tự do cao hơn từ 300 – 400 đồng/USD.

Theo công bố của một số cửa hàng trên phố Hà Trung, hiện giá USD mua vào – bán ra đang ở mức 21.240 - 21.270 đồng/USD.

Với mức giá này, nếu tính theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng trong nước vẫn cao hơn so với giá thế giới đến 2,5 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và các chi phí khác. Còn theo tỷ giá trên thị trường tự do, thì mức chênh lệch này chỉ khoảng 1,6 triệu đồng/lượng.
 
Khoảng chênh lệch này được dự đoán sẽ tiếp tục co hẹp khi lượng vàng nhập khẩu mà Ngân hàng Nhà nước vừa cấp phép về đến Việt Nam. Ngoài ra, những biện pháp quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới cũng được cho sẽ giải quyết triệt để những bất ổn trên thị trường vàng trong nước hiện nay.
 
Ngân hàng nhà nước sẽ cho phép một số ngân hàng được mở tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài để những ngân hàng này có thể bán vàng huy động, kéo gần giá vàng thế giới và trong nước.
 
Hiện tại, nguồn vàng huy động trong các ngân hàng hơn 100 tấn, số vàng này hiện nằm im do theo quy định thông tư 22 của Ngân hàng nhà nước thì tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng thành đồng Việt Nam và các hình thức bằng tiền khác.

Theo tổng giám đốc một ngân hàng lớn, lượng vàng này nếu bán ra được chỉ khoảng 30% cũng sẽ giúp cho nguồn cung vàng trong nước tăng cao hơn nhiều so với nguồn cung từ nhập vàng.
 
 
Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới đêm qua tăng nhẹ khi giới đầu tư lạc quan hơn về triển vọng giải quyết khủng hoảng nợ công châu Âu sau khi Đức bỏ phiếu thông qua việc bơm thêm tiền cho quỹ giải cứu châu Âu để ngăn ngừa vỡ nợ.

Giá vàng điều chỉnh tăng trở lại sau chuỗi ngày sụt giảm tồi tệ khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế mới nếu áp lực lạm phát giảm dần. Giới đầu tư cũng lạc quan hơn về triển vọng kinh tế khi Mỹ công bố số lượng người nộp đơn thất nghiệp lần đầu xuống mức thấp nhất trong 5 tháng.

Chốt phiên đêm qua, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên mức 1.612,5 USD/ounce. Vàng giao ngay cũng tiếp tục tăng mạnh trong phiên châu Á, có lúc lên 1.636 USD/ounce.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 chốt phiên giảm nhẹ 0,8 USD xuống mức 1.617,3 USD/ounce sau khi tăng mạnh trong suốt phiên giao dịch. Sau khi đóng cửa, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 tiếp tục tăng lên 1.624 USD/ounce trong phiên mở cửa châu Á.

Khối lượng giao dịch cũng thấp hơn mức bình thường do nhiều nhà đầu tư nghỉ lễ năm mới của người Do Thái.

Số lượng mở mới các hợp đồng giao dịch vàng kỳ hạn – một thước đo tâm lý của nhà đầu tư – cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua sau khi giá vàng sụt tới 9% trong sáu phiên liên tiếp vừa qua do việc nâng tỷ lệ ký quỹ và hoạt động bán tháo để bù lỗ cho các thị trường hàng hóa khác.

Giới phân tích cho rằng, vàng vẫn còn tăng một khi cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu vẫn chưa được giải quyết. Mặt khác, nhu cầu vàng vật chất tại các nước châu Á đang tăng mạnh cũng sẽ hỗ trợ giá vàng đi lên.
 
Nhật Linh

0 nhận xét

Đăng nhận xét