Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Đồng tiền Châu Á tiếp tục mất giá trong quý IV

Theo dự báo của Tập đoàn Standard Chartered Plc, các đồng tiền tại Châu Á sẽ vẫn chịu sức ép giảm giá trong 3 tháng cuối của năm 2011, trước khi hồi phục vào đầu năm 2012 nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng trở lại.

Nền kinh tế thế giới sẽ không rơi vào cuộc suy thoái như năm 2008 do các quốc gia Châu Âu “kiên quyết vượt qua” cuộc khủng hoảng nợ và các nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ không để nền kinh tế đầu tàu thế giới sụt giảm,  ông Thomas Harr - Giám đốc chiến lược tiền tệ Châu Á của Standard Chartered tại Singapore, nhận định. Bên cạnh đó, các quốc gia đang nổi như Trung Quốc đến Brazil cũng xem xét việc tăng nguồn tiền vay cho Quỹ Tiền tệ quốc tế, nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu. Đây là những lý do sẽ giúp đồng tiền Châu Á tăng trở lại vào năm 2012.
Song đồng tiền Châu Á sẽ phải trải qua giai đoạn mất giá vào quý IV của năm 2011, trước khi tăn giá trở lại. Điển hình là đồng won của Hàn Quốc sẽ mất giá thêm 1,8%/USD trong ba tháng tới, trước khi hồi phục đà tăng ở mức 7,1% vào quý I của năm 2012, Tập đoàn Standard Chartered dự báo. Thêm vào đó, việc Mỹ và Hàn Quốc đạt Hiệp định Tự do thương mại và thỏa thuận bình ổn tiền tệ sẽ giúp ngăn chặn bất cứ sự sụt giảm lớn nào của đồng won, ông Nam Kyung Tae - nhà đầu tư tiền tệ tại Seoul, cho hay.
Trong khi đó, tuần từ 10-14.10, các quỹ nước ngoài đã mua ròng 1,7 tỉ USD cổ phiếu trong tuần vừa qua tại Đài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan. Theo một chuyên viên giao dịch tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui tại Bangkok, các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ dồn mua cổ phiếu Châu Á, do cho rằng khủng hoảng nợ Châu Âu đã có dấu hiệu giảm nhẹ. “Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa được giải quyết tận gốc và những yếu tố bên ngoài sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường” - ông Kozo Hasegawa, chuyên viên tại Sumitomo Mitsui Banking Corp. ở Bangkok, nhận định.
Các đồng tiền Châu Á cũng tận hưởng một tuần tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu là đồng won của Hàn Quốc, nhờ những tín hiệu lạc quan rằng Châu Âu sẽ hành động để ngăn khủng hoảng và khuyến khích các nhà đầu tư mua các tài sản tại thị trường mới nổi. Chỉ số Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar, theo dõi 10 đồng tiền giao dịch nhiều nhất trong khu vực - trừ đồng yen, tăng 0,7% trong tuần.
Chỉ số chứng khoán MSCI Châu Á - Thái Bình Dương tăng 3,4%. Đồng won tăng mạnh nhất ở mức 1,9% lên tỉ giá 1,156.13 won/USD trong phiên đóng cửa chiều 14.10 tại Seoul. Đồng ringgit của Malaysia cũng đạt mức tăng 0,9% lên 3,1302 ringgit/USD, trong lúc đồng dollar Đài Loan tăng 0,6%. Đồng baht của Thái tăng 0,5% trong tuần trước lên 30,78/USD. Đồng peso của Philippines nâng thêm 0,4% lên 43,375/USD trong lúc đồng rupiah của Indonesia cũng đạt mức tăng 0,6% lên 8.848/USD.
    H.A (Theo Bloomberg)

0 nhận xét

Đăng nhận xét