Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Vàng, “chứng” phố Wall suy sụp theo châu Âu

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày hôm qua đã sụt giảm khi các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại trước việc Đức tuyên bố thận trọng trong kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu. Tương tự, giá vàng tiếp tục di chuyển đi xuống theo giá các loại cổ phiếu và tài sản rủi ro khác.
Phố Wall ngập tràn "sắc đỏ" lo âu
Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường đã lập tức đi xuống khi Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Scheuble cho biết: "Chúng ta sẽ không thể có một giải pháp dứt khoát vào cuối tuần này", khi đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra  vào ngày 23/10 sắp tới.
Các chỉ số chính đã ngay lập tức giảm điểm sau tuyên bố này. Kết thúc phiên giao dịch tại sàn New York, chỉ số S&P 500 đã giảm 1,94%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,13%, chỉ số Nasdaq giảm 1,98%.
"Tuyên bố của Bộ trưởng tài chính Đức đã hủy hoại niềm hy vọng của các nhà đầu tư về việc sẽ có một kế hoạch lớn được đưa ra, cũng như sẽ có một sự tái cơ cấu vốn của các ngân hàng để giải quyết vấn đề nợ của châu Âu.", ông Stephen Massocca, chuyên gia tại Wedbush Morgan, San Francisco nói.
"Lãnh đạo các nước châu Âu muốn nói rằng họ đang đi đúng hướng trong việc giải quyết vấn đề, nhưng không muốn tạo ra quá nhiều kỳ vọng.", Dan Veru, chuyên gia tại Palisade Capital Management LLC nhận định.
"Nếu chúng ta không có một hệ thống tài chính vững mạnh, sẽ rất khó để phục hồi kinh tế một cách bền vững. Ngoài ra, việc thị trường hạ điểm trong phiên này còn do đà bán ra khi giao dịch đã đạt mức đỉnh", ông nói thêm.
Chính phủ Đức hiện tuyên bố lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ không đưa ra một giải pháp toàn diện cho khủng hoảng nợ tại châu Âu, điều mà các nhà hoạch định chính sách đang vận động trong buổi họp thượng đỉnh ngày 23/10/2011. Thay vào đó, cuối tuần này Bộ trưởng Tài chính các nước và đại diện các Ngân hàng Trung ương sẽ tính đến một kế hoạch để ngăn chặn khả năng vỡ nợ của Hy Lạp, hỗ trợ ngân hàng và  không để cuộc khủng hoảng lây lan sang các nước khác.
"Sẽ không thể có một biện pháp nhanh chóng nào ở châu Âu. Kinh tế khu vực sẽ hồi phục không đồng đều do ảnh hưởng bởi địa lý và do một số quốc gia đang được hưởng lợi từ việc tăng trưởng chậm"., Brian Jacobsen, chiến lược gia tại Well Fargo Fund Management nhận định.
Khối lượng giao dịch trong phiên này vẫn ở mức thấp, cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư. Số liệu công bố cho thấy sản xuất tại lĩnh vực New York đi xuống mạnh hơn dự báo trong tháng 10/2011.
Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày hôm qua cũng đã giảm xuống mức 86,38 USD/thùng. Tại sàn New York, khối lượng giao dịch của dầu cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai ngày qua. Thị trường chứng khoán suy yếu khiến giới đầu tư cho rằng nhu cầu nhiên liệu sẽ giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, dự trữ dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng là hai nguyên nhân chính đẩy giá dầu giảm.
Trong khi đó, vào phiên giao dịch sáng sớm nay thì hầu hết các sàn châu Á lên điểm mạnh. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,01%. Các chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 1,62%, Nikkei 225 của Nhật Bản cũng tăng thêm 1,5%.
Vàng tiếp tục theo chân các loại tài sản rủi ro
Sau khi có đợt tăng giá mạnh nhất vào tuần trước, giá vàng thế giới ngay trong phiên thứ hai vừa qua đã giảm 0,5% xuống mức 1670,7 USD/oz. Vàng giảm sau thông tin không tốt từ châu Âu khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu và các loại tài sản rủi ro khác.
Thêm vào đó, việc USD tăng giá so với rổ tiền tệ cũng là nguyên nhân đẩy giá vàng đi xuống. USD đã tăng 8% giá trị so với tháng trước, trong khi đó thì vàng lại giảm 11%.
"Sức mạnh của USD đang đè nặng lên vàng. Thêm vào đó, một số nhà đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi do sự bất ổn của giá vàng thời gian qua".  Frank Lesh, nhà đầu tư tại FuturePath Trading, Chicago nhận định.
Trên sàn Comex, giá vàng kỳ hạn giao trong tháng 12 đã giảm 0,4% xuống mức 1676,6 USD/oz. Vàng đã tăng 2,9% trong tuần trước, mức tăng lớn nhất trong vòng 6 tuần qua. Hiện khối lượng giao dịch vàng vẫn ở mức rất mỏng, chỉ bằng một nữa so với mức trung bình 30 ngày. Đây là phiên thứ 5 liên tiếp giao dịch vàng diễn ra trong tình trạng như vậy.
"Bởi không có nhu cầu mua vàng lớn trong thời điểm hiện tại, nên các nhà đầu tư đang nắm giữ một lượng lớn kim lọai quý này cũng chưa vội vàng bán ra", Edel Tully, chuyên gia tại UBS AG, Luân Đôn nhận định.
Các nhà phân tích cho rằng, hiện mức kháng cự 1.700 USD/ounce vẫn là thử thách với vàng để thoát khỏi xu hướng biến động lên xuống thất thường ở mức thấp trong suốt vài tuần qua.
Oliver Pursche của GMG Defensive Beta Fund nhận xét, vàng sẽ tiếp tục biến động cùng chiều với chứng khoán trong ngắn hạn vì nhà đầu tư có xu hướng xếp hai loại tài sản này vào cùng một nhóm.

0 nhận xét

Đăng nhận xét