Labels

Labels

Labels

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Fed công bố chương trình kích thích kinh tế 400 tỷ USD

Hôm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định mua 400 tỷ USD trái phiếu của chính phủ Mỹ dài hạn và bán đi lượng trái phiếu ngắn hạn tương đương để cứu nền kinh tế.
Chương trình này sẽ giúp giảm áp lực lên lãi suất dài hạn và giúp cho các điều kiện tài chính trở nên uyển chuyển hơn.

 
“Để hỗ trợ nền kinh tế hồi phục mạnh hơn, Fed có ý định mua 400 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ có thời hạn 6 - 30 năm vào cuối tháng 6/2012 và bán đi lượng trái phiếu tương đương có thời hạn dưới 3 năm”, Fed cho biết trong một báo cáo tại cuộc họp kéo dài hai ngày vừa qua của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).
 
Quyết định này được đưa ra khi FOMC cho rằng “tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn chậm chạp. Những chỉ báo gần đây còn chỉ ra rằng sự ảm đạm vẫn tiếp tục bao trùm lên thị trường lao động và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng leo thang”.

Fed cũng vẫn kỳ vọng phục hồi tăng trưởng những quý tới sẽ có khởi sắc nhưng tổ chức này cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ chỉ giảm nhẹ. Hơn nữa, “triển vọng kinh tế Mỹ vẫn tiềm ẩn những rủi ro lớn, trong đó có cả những căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu”.

Điều đó có nghĩa Fed sẽ vẫn phải duy trì mức lãi suất siêu thấp từ 0 - 0,25% và nâng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ. Động thái này được coi là một chính sách mới để thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn.
 
“Chương trình này sẽ giúp giảm áp lực lên lãi suất dài hạn và giúp cho các điều kiện tài chính trở nên uyển chuyển hơn”, Fed cho biết.

Biện pháp kích thích kinh tế này được Fed đưa ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đang ở giai đoạn hết sức nhạy cảm. Bởi mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo, kinh tế toàn cầu đang bước vào “giai đoạn nguy hiểm mới”. Tổ chức tín dụng với 187 thành viên này cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2011 xuống còn 1,5% và 1,8% vào năm 2012.

Ngọc Trang
Theo Xinhuanews

0 nhận xét

Đăng nhận xét