Hà Nội: Hãng sữa tăng một, cửa hàng tăng hai
Tại các đại lý phân phối và bán lẻ, những nhãn hiệu đã đổi báo giá là một số sản phẩm sữa bột Cô gái Hà Lan (Dutch Lady, Friso), Dumex, Nestle, Dollac… Bước vào một Shop Baby trên phố Nguyễn Khuyến, chị Minh (ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa) cho hay: “Theo báo giá của đại lý thì có loại tăng 3.000, loại tăng 5.000 đồng, có loại thì tăng 7.000 - 8.000 đồng, tỷ lệ này khoảng dưới 10% so với hồi cuối tháng 8. Tôi cũng chỉ mua những loại sữa bình thường nên thấy mức tăng này không đáng kể lắm, với lại bây giờ cái gì cũng tăng, rau cỏ và thực phẩm tăng liên tục nên sữa tăng giá cũng không phải chuyện lạ”. Đó cũng là tâm lý chung của những người tiêu dùng Hà Nội khi trao đổi với PV Dân trí.
Các bà mẹ chọn mua sữa (Ảnh: Q.A)
Thanh Hóa: Chưa tăng, nhưng... sẽ tăng
Tại trung tâm thương mại thành phố Thanh Hóa, giá một số mặt hàng sữa bột vẫn bán theo giá niêm yết trên sản phẩm như: Sữa hộp Dutch Lady 123 loại 400g có giá 73.000đ; Dielac Alpha 123 loại 400g có giá 166.500đ/hộp, loại 456 có giá 163.000đ/hộp; Priso 1 loại 900g có giá 407.000đ/hộp…,các mặt hàng sữa tươi cũng tương tự.
Thị trường sữa tại Thanh Hóa đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (Ảnh: D.T)
Tại một số đại lý phân phối lớn, các chủ cửa hàng đã nhận được thông tin về giá sữa sẽ tăng trong thời gian tới. Anh Đông, một chủ đại lý bán hàng tại thị trấn Kiểu, huyện Yên Định cho biết: “Tôi mới lấy một lô hàng sữa chiều nay, giá chưa thay đổi, nhưng chúng tôi đã nhận được thông báo là giá sữa sẽ tăng trong thời gian tơi từ 5% - 10%, chủ yếu là sữa Vinamilk, sữa Cô gái Hà Lan, Dumex Dulac…”. So với cùng kỳ năm ngoái thì sữa ngoại tăng 15 - 20%. Trong đó sữa nội tăng nhưng ít hơn sữa ngoại. Đa số người sử dụng đánh giá sữa nội có thể cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, giá cả so với sữa ngoại.
Nghệ An: Siêu thị "đi đầu" tăng giá
Trong khi các đại lý và cửa hàng bán lẻ đều khẳng định trừ nhãn hàng Priso tăng giá 18% còn các nhãn sữa khác vẫn giữ mức giá ổn định thì Siêu thị BigC Vinh - đơn vị bản lẻ lớn nhất Nghệ An lại cho biết một số nhãn sữa bột trong tháng 9 đã tăng từ 3-15% so với tháng 8. Cụ thể các nhãn sữa Dutch Lady, Lactogen, của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam tăng 15%; Nutren Fibre, Nestle Gau... của Công ty TNHH Nestle Việt Nam tăng 7%; Nhãn Gain, Nan, Grow... của Công ty dược phẩm 3A tăng 7%; Dollac, Friso... Công ty CP thực phẩm Hanco tăng 3%; Anpha, Pedia, Dielac... của Công ty TNHH sữa Việt Nam Vinamilk tăng 2%.
Theo các đại lý bán sữa thì hiện tại mới chỉ có nhãn hàng Priso tăng giá 18% (Ảnh: H.L)
Đà Nẵng: Rục rịch tăng nhưng không đều
Giá sữa khảo sát tại các cửa hàng và các siêu thị không đồng nhất, đặc biệt loại sữa bột lon 900gram, chênh nhau khoảng trên dưới 10.000 đồng/hộp. Như giá bán cùng loại sữa Friso Gold lon 900 gram ở siêu thị trên đường Hùng Vương giá hơn 377 nghìn đồng/hộp nhưng ở siêu thị trên đường Pasteur thì giá lên tới 410 nghìn đồng/hộp; cũng như vậy lon Dutch lady Gold có nơi giá 237 nghìn đồng/hộp nhưng có nơi 245 nghìn đồng/hộp.
Ngoại trừ 1-2 loại tăng giá, hầu hết các loại sữa bày bán trên thị trường Đà Nẵng chưa thấy biến động về giá (Ảnh: K.H)
Chị Duyên, có con nhỏ 3 tuổi, nhà ở Quận Hải Châu, Đà Nẵng chia sẻ: “Chủ yếu mua đâu quen đó thôi. Vì một lon sữa mấy trăm nghìn thì các nơi chênh nhau vài nghìn, hoặc thi thoảng tăng vài nghìn đến 20-30 nghìn, trong khoảng mình còn kiểm soát được thì cũng nhắm mắt mà mua thôi. Trừ những đợt tăng giá sốc như đợt hồi đầu năm thì cứ quy ra chi phí mua sữa cho con cả năm cả tháng tăng thêm một khoảng đáng kể, buộc mình phải cân đối chi tiêu trong nhà lại”.
TP.HCM: Cơ hội cho sữa nội giá rẻ
Từ cuối tháng 8 đến nay, nhiều hãng sữa đã quyết định tăng giá bán lên từ 3% - 15% tùy loại. Nếu tính ra giá thành, mỗi lon sữa bột dùng cho trẻ em đều tăng vài chục ngàn đồng/hộp 900g. Chị L.T, chủ một đại lý sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3 từ chối cho biết thông tin mua bán của từng nhãn hiệu sữa vì e ngại đụng chạm đến các nhà sản xuất. Nhưng chị cho biết: “Nói chung là khi khách đến mua mà nghe nói loại sữa mình thường dùng tăng giá sẽ e ngại và tính toán lại. Hầu hết đều chấp nhận bù thêm tiền để mua, nhưng cũng có một số người đổi sang mua loại sữa khác rẻ hơn”.
Cũng theo chị L.T thì xu hướng đổi sang dùng sữa rẻ hơn trong thời gian này có vẻ tăng cao hơn so với các đợt tăng giá trước đây. Chị nói: “Trong các đợt tăng giá sữa trước đây, 10 người thì cao lắm chỉ có 1 người là đổi sang dùng nhãn sữa khác. Đợt này thì cao hơn, 10 người có đến 2 – 3 người đổi. Có lẽ vì giờ nhiều thứ tăng quá nên người ta cũng phải tính toán”.
Bà Trần Thị Mai Trang, đại diện Saigon Co.Op, đơn vị làm chủ hệ thống siêu thị lớn nhất TPHCM, cũng khẳng định là từ khi một số mặt hàng sữa thông báo tăng giá trong tháng 9 này thì tình hình tiêu thụ của các nhãn hàng sữa tham gia chương trình bình ổn giá tại TPHCM tốt hơn hẳn. Điều này cho thấy đã có thêm một lượng khách chuyển sang dùng các loại sữa nội đang tham gia chương trình bình ổn. Hiện ở TPHCM có đến 18 loại sữa dành cho trẻ em, người già và phụ nữ mang thai của hai hãng Nutifood và Vinamilk tham gia bình ổn giá. Hai hãng này cũng cam kết với UBND TP sẽ giữ giá cho đến hết năm 2011.
Cần Thơ: Chỉ một vài loại sữa tăngTại cửa hàng bán lẻ G7 Mart nằm trên đường 30/4, nhân viên phụ trách mặt hàng sữa cho biết: Kể từ lần tăng giá vào đầu tháng 3 thì đến nay hầu hết các mặt hàng sữa chưa tăng giá. Nhưng mới đây chỉ có dòng sữa Frisolac là tăng giá, tùy theo trọng lượng mỗi hộp tăng lên khoảng 5 - 14%. Tìm hiểu một số loại sữa, như: PediaSure, Dielac, Anlene, … tại cửa hàng Trung Thành - đường Mậu Thân giá cả không thay đổi. Nhưng riêng loại sữa Frisolac 900gr theo chủ cửa hàng cho biết là tăng đến 50.000 đồng/hộp.
Mặc dù nhiều mặt hàng sữa chưa tăng giá nhưng người tiêu dùng vẫn chọn lựa loại phù hợp với túi tiền (Ảnh: N.N)
Bà Dương Thị Năm - Giám đốc siêu thị Co.opMart tại Cần Thơ nói: “Hiện tại các mặt hàng sữa đang được bán tại siêu vẫn bán theo giá cũ, chưa tăng giá mặt hàng nào. Do vậy sức mua các mặt hàng này trong mấy này qua vẫn bình thường”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu năm các cửa hàng kinh doanh sữa ở Cần Thơ đều nhập hàng với số lượng lớn. Nên khi có một số mặt hàng sữa tăng giá nhẹ từ 5.000 – 10.000 đồng họ vẫn bán theo giá cũ để “bình ổn giá” và giữ chân khách hàng.
Q.A - T.N - D.T - L.A - N.N - H.L - K.H
0 nhận xét
Đăng nhận xét