Labels

Labels

Labels

Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Moodys hạ tín nhiệm đồng loạt 8 ngân hàng Hy Lạp

Tổ chức này vừa hạ 2 bậc tín nhiệm với 8 nhà băng, trong đó có cả Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp, vì nhiều nợ xấu và khả năng huy động tiền gửi đáng lo ngại.
Ngân hàng quốc gia Hy Lạp cũng nằm trong đợt hạ tín nhiệm lần này của Moody's. Ảnh: Panoramio.
Hôm nay (23/9), Moody's tuyên bố hạ tín nhiệm từ bậc B3 xuống còn bậc CAA2 đối với Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp, Ngân hàng châu Âu EFG, Ngân hàng Alpha, Ngân hàng Piraeus, Ngân hàng Nông nghiệp Hy Lạp và Ngân hàng Attica. Trong khi đó, Ngân hàng Emporiki Hy Lạp và Ngân hàng chung Hy Lạp bị hạ từ bậc B3 xuống còn B1.
Moody's cho rằng khả năng huy động tiền gửi và mức độ an toàn của các khoản nợ tại những ngân hàng trên đang ở mức đáng lo ngại. Moody's giải thích rằng "cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp tác động nhiều đến các ngân hàng này, để lại nhiều khoản nợ xấu và khả năng huy động tiền gửi kém cộng với tính thanh khoản thấp" là các nguyên nhân chính dẫn đến quyết định hạ bậc tín nhiệm.
Đến nay, cả Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF lẫn các nước trong khối sử dụng đồng euro (eurozone) đều không hài lòng với tình hình tại Hy Lạp. Nhóm này cho rằng Hy Lạp vẫn chưa thực hiện đúng các cam kết cải cách kinh tế để có thể nhận tiếp gói cứu trợ trị giá 149 tỷ USD.
Tuần tới, các thanh tra về nợ của "bộ ba" IMF, Ngân hàng trung ương châu Âu và Ủy ban Liên minh châu Âu sẽ trở lại Athens để hoàn tất báo cáo về tiến trình cải tổ của Hy Lạp. Bản báo cáo này sẽ là căn cứ để đưa ra quyết định có tiếp tục cấp tiền cứu trợ hay không. Hãng tin AP cho biết, nếu không nhận được gói cứu trợ tiếp theo, Hy Lạp chỉ còn đủ tiền mặt để cầm cự đến giữa tháng 10.
Moody's khẳng định, bất chấp quyết định hạ tín nhiệm trên, tổ chức này "vẫn thừa nhận khả năng Hy Lạp có thể qua được cuộc sát hạch của 'bộ ba' trên để tiếp tục nhận cứu trợ". Trong tuần qua, hàng loạt các ngân hàng châu Âu bị những hãng xếp hạng uy tín như Moody's, Standard & Poor hạ bậc tín nhiệm. Trước nữa một tuần, Moody’s đã hạ điểm hai ngân hàng của Pháp là Credit Agricole và Societe Generale.
Thanh Thanh Lan

0 nhận xét

Đăng nhận xét