Labels

Labels

Labels

Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Tâm lý hoảng loạn, chứng khoán mất phương hướng


 
Theo đà trượt giảm của thị trường thế giới, chứng khoán trong nước phiên cuối tuần (23/9), đã liên tục rơi vào trạng thái mất phương hướng khi tâm lý hoảng loạn của giới đầu tư bao trùm khắp sàn giao dịch.

Trên thế giới, chứng khoán Mỹ và khu vực châu Âu trong phiên giao dịch đêm qua đã tiếp tục lao dốc mạnh mẽ, khi các nhà đầu tư trở nên hoảng loạn trước tương lai mịt mù về tương lai của nền kinh tế.

Chốt phiên giao dịch đêm qua tại Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã trượt giảm tới 391,01 điểm, xuống còn 10.733,83 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 37,20 điểm, xuống còn 1.129,56 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cũng để mất 82,52 điểm, xuống 2.455,67 điểm.

Trong khi đó, các sàn chứng khoán châu Âu trong phiên giao dịch đêm qua cũng đã trượt giảm mạnh, với mức từ 4,67% - 5,25%.

Chịu tác động tiêu cực của thị trường thế giới, tâm lý hoảng loạn của giới đầu tư trong nước sáng nay cũng đã nhanh chóng bao phủ khắp cả hai sàn chứng khoán. Động thái này khiến các chỉ số Vn-Index và HNX-Index rơi vào trạng thái mất phương hướng, dòng tiền theo đó đổ vào sàn cũng trở nên dè dặt.

Cụ thể, tại sàn TP.HCM, sắc đỏ đã bao phủ toàn thị trường ngay từ khi mở cửa ngày làm việc, khi giao dịch diễn ra trong trạng thái buồn ngủ, nhiều nhà đầu tư đã chọn giải pháp an toàn chưa tham gia vào sàn mà theo dõi xu hướng.

Kết thúc đợt giao dịch thứ nhất, chỉ số Vn-Index trượt xuống mốc 439,61 điểm, để mất đến 9,65 điểm, tương đương 2,15 %. Khối lượng giao dịch đạt 1,8 triệu đơn vị, giá trị tương đương là 23,58 tỷ đồng.

Màu đỏ tiếp tục thống trị  trên bảng điện tử khi thị trường bước sang đợt khớp lệnh liên tục. Đà trượt giảm ngày càng tăng cao, khi giới đầu tư ngày càng mất bình tỉnh và đua nhau bán ra.

Bộ ba cổ phiếu đóng vai trò chủ đạo trên sàn là BVH, MSN và VIC không ngừng giảm điểm mạnh ở suốt buổi làm việc. Động thái này nhanh chóng khiến chỉ số Vn-Index có lúc để rơi mất hơn 10 điểm, kèm thanh khoản thấp.

Vào cuối ngày làm việc đà trượt giảm này đã được rút ngắn lại, khi thị trường xuất hiện một vài cổ phiếu tăng trần. Tuy nhiên, cuối phiên hôm nay, chỉ số Vn-Index vẫn được ghi nhận là có mức giảm mạnh nhất trong tuần.

Cuối phiên, chỉ số Vn-Index chỉ đứng ở mốc 440,3 điểm, giảm 8,96 điểm, tương đương 1,99%. Khối lượng giao dịch đã tụt giảm khá mạnh so với phiên giao dịch hôm qua, chỉ đạt 42,8 triệu đơn vị, giá trị tương đương là 715,5 tỷ đồng. Toàn thị trường có 61 mã tăng điểm, 52 mã đứng giá và 188 mã giảm điểm.

Diễn biến cùng chiều với thị trường TP.HCM, bên sàn Hà Nội, xu hướng buồn chán cũng đã xuất hiện ngay từ khi mở cửa thị trường. Các cổ phiếu trên bảng điện tử đua nhau trượt giảm mạnh, trước động thái ồ ạt bán ra của giới đầu tư. Thanh khoản theo đó tiếp tục là vấn đề đáng lo ngại, khi liên tục giảm xuống mức thấp.

Khép lại ngày giao dịch, chỉ số HNX-Index chỉ còn 74,58 điểm, giảm tiếp 0,86 điểm, tương đương 1,14 %. Khối lượng giao dịch đạt 36,6 triệu đơn vị, giá trị tương đương là 417,06 tỷ  đồng. Toàn thị trường có 105 mã tăng điểm, 66 mã đứng giá và 150 mã giảm giá.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán ACB, về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số HNX-Index hiện đang có dấu hiệu đảo chiều và có khả năng tăng điểm trong những phiên tiếp theo. Vì vậy, đây là một cơ hội tốt cho nhiều nhà đầu tư để mua vào cổ phiếu trên sàn HNX.

Yến Nhi

0 nhận xét

Đăng nhận xét