Labels

Labels

Labels

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

NHNN nên lập công ty trực thuộc để chủ động nhập vàng

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia, cho rằng giá vàng trong nước hiện chênh lệch 3-4 triệu đồng so với giá vàng thế giới thể hiện việc điều hành thị trường có vấn đề.
Có cách gì giải quyết vấn đề giá vàng không liên thông này không, thưa ông?

Để giải quyết vấn đề này, theo tôi, NHNN nên quy việc nhập vàng về một đầu mối. Đầu mối đó có thể là một công ty con do NHNN lập ra. Công ty này có nhiệm vụ nhập vàng về rồi bán lại cho các DN sản xuất kinh doanh vàng. Giá vàng trong nước hiện chênh lệch khá nhiều so với giá thế giới cho thấy việc nhập vàng không nên giao phó tất cả cho DN vì DN họ còn kinh doanh để kiếm lợi nhuận.

Thưa ông, tỉ giá sẽ ảnh hưởng thế nào nếu tình trạng giá vàng trong nước chênh lệnh lớn với giá vàng thế giới?

Sẽ gây áp lực lớn lên tỉ giá. Vì chỉ cần giá vàng chênh nhau 500.000 đồng/lượng là thị trường tự do xuất hiện tình trạng gom USD để nhập vàng. Mà như vậy thì giá đồng USD ngoài thị trường tự do tăng lên sẽ gây áp lực cho giá đồng USD niêm yết trong hệ thống ngân hàng.

Vậy giải bài toán tỉ giá lúc này mới là vấn đề quan trọng?

Đúng thế. Tỉ giá mà biến động thì nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn, nhất là đang vào những tháng cuối năm. Vừa qua trong điều hành NHNN đã đưa lãi suất về một mối, không còn chuyện thỏa thuận lãi suất, đi đêm lãi suất là một thành công. Lần này vấn đề tỉ giá cũng cần kiên quyết như vậy.

Cảm ơn ông.

Theo Bùi Nhơn
Pháp Luật TPHCM

0 nhận xét

Đăng nhận xét