Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Hỏi đáp về hạ nguyên tử di chuyển nhanh hơn ánh sáng

Các nhà vật lý học tuyên bố điều gì?
Hai năm qua, các nhà khoa học châu Âu bắn hơn 15.000 hạt hạ nguyên tử neutrino từ Geneva, Thụy Sĩ qua vỏ Trái đất tới một phòng thí nghiệm dưới lòng đất ở Ý (khoảng cách 2 nơi là 730,6 km). Họ nhận thấy rằng, các hạt này dường như di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng một chút. Điều này gây ngạc nhiên vì tốc độ ánh sáng (gần 300.000km/s) luôn được coi là tốc độ cao nhất.

Phát hiện này nói lên điều gì?

Nó đe dọa thuyết tương đối – nền tảng của vật lý học hiện đại – mà Albert Einstein đưa ra năm 1905. Theo thuyết này, tốc độ ánh sáng là giới hạn tốc độ của vật chất, dù thuyết tương đối nổi tiếng hơn với công thức E = mc2. Nếu thuyết tương đối bị chứng minh là sai, hiểu biết hiện nay của chúng ta về các nguyên tắc cơ bản của vũ trụ có thể sai nghiêm trọng.


Sơ đồ thí nghiệm neutrino (Nguồn: AP)
Điều đó tác động đời sống hằng ngày của người dân?

Hiện giờ thì không. Không thể nói những tác động vật lý nào sẽ được khai thác và khai thác như thế nào. Kết quả nghiên cứu hoặc có tác động rất nhỏ (sách giáo khoa vật lý thêm một dòng chú thích), hoặc có tác động rất lớn (dẫn đến những đột phá công nghệ mới). Hoài nghi kết quả nghiên cứu, có người nói đùa: “Chúng ta có thể dùng neutrino mail thay cho email vì nó đi nhanh hơn”.

Kết quả nghiên cứu chính xác đến đâu?

Các chuyên gia đang hoài nghi. Thuyết tương đối của Einstein đã vượt qua nhiều thí nghiệm những năm qua. Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu neutrino nói rằng, họ vẫn đang tìm lỗi trong thí nghiệm của họ và đề nghị các phòng thí nghiệm khác cố gắng kiểm tra.

Liệu có lỗi gì nhỉ?
Việc tính toán rất phức tạp, nhiều nhân tố phải tính đến. Ví dụ, khi các nhà khoa học trình bày kết quả nghiên cứu của mình tại hội thảo mới đây, một người nghe nói rằng, vị trí Mặt trăng có thể gây sự khác biệt vì lực hấp dẫn của nó có thể làm biến dạng bề mặt Trái đất mà các hạt neutrino xuyên qua. Người phát ngôn của các nhà khoa học nghiên cứu về neutrino nói rằng, vấn đề đó không đáng kể.

Đang xảy ra chuyện gì?
Các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm Fermilab (Mỹ) đã bắt đầu kế hoạch tự thử nghiệm. Họ có một chút kinh nghiệm nghiên cứu về neutrino. Năm 2007, họ có kết quả tương tự, nhưng sai số tính toán quá lớn.

Tuệ Nhi (Theo AP)

0 nhận xét

Đăng nhận xét