Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Chứng khoán chịu ảnh hưởng QE 2.5

 Mở cửa phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giảm ở cả hai chỉ số. VN-Index giảm 5,87 điểm xuống 434,43 điểm. Thanh khoản thị trường TP.HCM giảm mạnh so với phiên cuối tuần qua.

Chương trình kích thích kinh tế QE 2.5 của Mỹ, nợ xấu Ngân hàng Agribank, nhà đầu tư nước ngoài kiên trì bán ròng, khủng hoảng kinh tế toàn cầu lan rộng... đang níu chân thị trường chứng khoán Việt Nam 
Thị trường có 81 mã tăng giá, 144 mã giảm giá và 76 mã đứng giá tham chiếu. Theo thống kê, tổng khối lượng giao dịch đạt 35,3 triệu chứng khoán khớp lệnh, tương ứng tổng giá trị giao dịch 642,5 tỉ đồng chuyển nhượng.
Tại Hà Nội, chỉ số HNX-Index mất 1,18 điểm (tương đương 1,58%) xuống còn 73,4 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 35,3 triệu cổ phiếu khớp lệnh; tương ứng tổng giá trị giao dịch 392,5 tỉ đồng. 
Giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng trên sàn TP.HCM. Trong phiên, khối ngoại thực hiện bán gần 5,8 triệu cổ phiếu, thu về 182,8 tỉ đồng. Trong khi đó, khối nhà đầu tư này chỉ mua vào hơn 2,1 triệu cổ phiếu, trị giá 69,2 tỉ đồng.
Theo chuyên gia chứng khoán Phan Dũng Khánh, trong ngắn hạn thị trường chứng khoán đang bị tác động bởi các thông tin sau sẽ ngăn cản thị trường gia tăng mạnh: CPI cả nước ở mức 0,82%. Mặc dù đây là thông tin khá tích cực, tuy nhiên nhiều khả năng thị trường đã phản ứng trước với tin này thời gian qua.
QE 2.5
Chương trình kích thích kinh tế “Operation Twist” của Cục Dự trữ liên bang Mỹ, giới đầu tư còn gọi là QE 2.5.
Cụ thể FED sẽ mua 400 tỉ USD trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ loại dài hạn có thời gian đáo hạn từ 6-30 năm và bán lượng trái phiếu ngắn hạn tương đương có thời hạn từ ba năm trở xuống với thời gian thực hiện đến tháng 6-2012, nhằm giảm lợi tức và các loại lãi suất dài hạn khác xuống.
Được biết chương trình này đã từng được thực hiện một lần vào giai đoạn 1961-1965.
QE 2.5 trong ngắn hạn sẽ làm nhà đầu tư lo lắng về việc sẽ thiếu tiền chảy vô chứng khoán nhưng tốt hơn trong dài hạn khi kinh tế tăng trưởng. QE 2.5 là tiêu điểm gây náo loạn trên thị trường tài chính thế giới và Việt Nam trong tuần qua.
Tuy nhiên nhìn về dài hạn nền kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam sẽ được hỗ trợ bởi điều này. QE 2.5 không làm tăng cung tiền nhưng vẫn hỗ trợ nền kinh tế khi mục tiêu của nó là giảm lãi suất trong dài hạn, để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn kinh doanh với chi phí thấp.
Vì thế, đôla Mỹ tăng giá rất mạnh và đang đứng ở mức cao nhất kể từ đầu năm khi FED công bố QE 2.5. Bởi vì ý nghĩa của chương trình này mang một nửa dáng dấp của QE - là nới lỏng có định lượng.
Tuần qua, chủ tịch hội đồng thành viên của Ngân hàng Agribank - ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam về tài sản và mạng lưới - thừa nhận tỉ lệ nợ xấu của ngân hàng này hiện ở mức 6,67%, cho thấy nợ xấu trong hệ thống ngân hàng là vấn đề đáng lo ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Bên cạnh đó, trong tuần nhà đầu tư nước ngoài vẫn kiên trì bán ròng.
Khủng hoảng kinh tế thế giới đang lan rộng, các nền kinh tế trụ cột của thế giới đều gặp “nguy hiểm”, tăng trưởng kinh tế sụt giảm và nỗi lo suy thoái bùng lên đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu rơi thả phanh, các chỉ số chứng khoán lớn như Dow Jone đang ở mức thấp nhất trong năm. Điều này sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng hay ít ra sự phục hồi đi lên hơn một tháng nay sẽ bị chậm lại. Dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ bị ảnh hưởng do sự thua lỗ từ thị trường tại quốc gia họ...
Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia chứng khoán Phan Dũng Khánh, thị trường chứng khoán vốn là “phong vũ biểu” của nền kinh tế một quốc gia. Thành phần của thị trường chứng khoán được cấu thành bởi các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tốt sẽ thúc đẩy nền kinh tế, tạo ra việc làm cho xã hội, giúp gia tăng tiêu dùng. Cùng với việc giá vàng lắng dịu đồng nghĩa với nhu cầu đầu tư an toàn, tìm nơi “trú ẩn” cho dòng tiền giảm đi, lạm phát được kiềm chế, kinh tế tăng trưởng… sẽ giúp dòng tiền tìm đến thị trường chứng khoán, giúp thị trường này dần khởi sắc trong tương lai. Đồng thời nền kinh tế tăng trưởng ổn định sẽ giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững.
H.NHỰT

0 nhận xét

Đăng nhận xét