Labels

Labels

Labels

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Cuối năm, nguồn cung xăng dầu và điện sẽ ổn định


 
Theo báo các của 2 Tập đoàn điện lực Việt Nam và Petrolimex, mặc dù còn nhiều khó khăn trong quý IV, nhưng nguồn cung điện và xăng dầu từ nay đến cuối năm 2011 sẽ vẫn được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Sáng nay (3/10), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp giao ban trực tuyến giữa hai đầu cầu TP.HCM và Hà Nội, đánh giá về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 9 tháng năm 2011.

Phát biểu tại buổi giao ban ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong 9 tháng vừa qua tổn thất điện đã giảm được 9,5% (giảm được hơn 1% so với cùng kỳ năm trước) và điện thương phẩm 9 tháng đạt 70.230 triệu kwh, tăng 11%.  Con số này đã đạt được chỉ tiêu Bộ Công Thương đặt ra và giao.

Cũng theo ông Lộc, để đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế, xã hội đúng như theo chỉ đạo của Bộ đã đặt ra trong quý IV, EVN sẽ phấn đấu các biện pháp như mua ngoài, vận hành thêm các nhà máy phát điện mới.

Theo dự tính sản lượng điện sản xuất và mua trong quý IV có thể đạt 27,3 tỷ kwh, điện thương phẩm đạt 24 tỷ, cả năm là 94,2 kwh. Ngoài ra, hiện nay EVN đang chỉ đạo các đơn vị phải đảm bảo an toàn hệ thống vận hành, đặc biệt là các nhà máy thủy điện với mục tiêu là cố gắng đảm bảo tích nước cho mùa khô 2012, ông Lộc cho biết.

Còn đối với các dự án nguồn điện, trong 9 tháng đầu năm EVN đã đưa vào vận hành 8 tổ máy và quý IV còn 4 tổ nữa, trong đó có tổ số IV thủy điện Sơn La sẽ vào đúng tiến độ đảm bảo mục tiêu đầu tư 2011, ông Lộc nói.

Chia sẻ về nguồn cung, bà Đàm Thị Huyền - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, quý IV thường là quý chuẩn bị công tác tạo nguồn hàng cho Tết Dương lịch và Tết âm lịch. Vì vậy, yêu cầu đảm bảo nguồn được đặt lên là mục tiêu hàng đầu. Về tổng thể, sản lượng trong quý IV không có vấn đề gì lo ngại, nhưng quan trọng nhất với đặc thù của giá thế giới trong quý VI cũng không có gì có thể nói trước được.

“Nhưng về nguyên lý đây chưa phải là giao đoạn khó khăn nhất, nên tổng nguồn là hoàn toàn có khả năng đáp ứng được”, bà Huyền khẳng định.

Một đặc điểm nữa trong quý IV này là mưa bão trong thời gian vừa qua đã diễn ra liên tục nên việc đảm bảo nguồn với từng địa phương đối với Petrolimex thì càng trở nên khó hơn, vì liên quan đến công tác vận tải, bà Huyền nói.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này theo báo các của  các đơn vị cũng cho thấy là mặc dù có những vùng có thể bị chia cắt, hoặc bị ngập. Tuy nhiên, trong từng địa bàn đấy họ cũng đã có cách khắc phục. Nguyên nhân là do địa bàn này đã từng xảy ra tình trạng lũ lụt, nên người dân nơi đây dường như đã có những bản năng và chuẩn bị nguồn từ trước. Vì vậy nhu cầu về xăng dầu nhìn chung vẫn được bảo đảm, bà Huyền cho biết.

Yến Nhi

0 nhận xét

Đăng nhận xét