Labels

Labels

Labels

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Giúp lành mạnh hóa đời sống công nhân

Công nhân từ khắp nơi nương tựa vào nhau thông qua câu lạc bộ. Nhờ đó, niềm vui được sẻ chia, rủi ro được kiểm soát. Mô hình này đang phát triển ở Hải Phòng.

Câu lạc bộ “Công nhân nhà trọ”


Chủ tịch Hội Phụ nữ quận Dương Kinh (TP.Hải Phòng) kiêm chủ nhiệm Câu lạc bộ “Công nhân nhà trọ” Nguyễn Thị Ánh Nguyệt chia sẻ: Câu lạc bộ đầu tiên được lập ở xã Hải Thành. Địa bàn xã hiện có khoảng 10 công ty lớn, thu hút số lượng lớn công nhân nữ, độ tuổi từ 18-30 (chiếm 65 - 70%), phần lớn chưa có gia đình.
Công nhân chế biến thuỷ sản trên địa bàn phường Hải Thành.
Do điều kiện lao động xa nhà nên họ phải cư trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường. Một đặc điểm là hầu hết chị em đều làm việc với quy trình sản xuất dây chuyền, theo ca, thời gian làm việc từ 10- 12 giờ/ngày rất vất vả. Từ đó đã nảy sinh những vấn đề bất lợi như đình công, mất an ninh trật tự, mất vệ sinh, không ít chị em mang thai ngoài ý muốn khi chưa lập gia đình, bị lừa đảo...
Lúc đầu câu lạc bộ chủ yếu thu hút nữ công nhân của các Công ty Nhựa Phú Lâm, Công ty Da giày Đỉnh Vàng… Đến nay, câu lạc bộ đã lên 150 người và hoạt động định kỳ 3 tháng 1 lần. Câu lạc bộ thực sự đã trở thành mái nhà thân thiện của hầu hết công nhân.
Chị Nguyễn Thị Hương- công nhân da giày Đỉnh Vàng cho hay: “Cuối năm nay em lấy chồng, chồng tương lai cùng câu lạc bộ với em. Câu lạc bộ không chỉ là mái nhà chung của chúng em mà nó còn là “bà mối” cho không ít đôi như em”.
Chị Ánh Nguyệt chia sẻ: “Tham gia câu lạc bộ, công nhân được học hỏi những kỹ năng sống, pháp luật, cách phòng chống các tệ nạn xã hội và các lớp nghề ngắn hạn như cắm hoa, nấu ăn và giao lưu với nhau… Chính vì vậy, câu lạc bộ từ ban đầu chỉ thu hút được nữ công nhân thì giờ thu hút rất nhiều nam công nhân. Theo đó, tên câu lạc bộ phải đổi từ “nữ thanh niên nhà trọ” sang “công nhân nhà trọ”.
Mô hình đang được nhân rộng ra các phường Hải Thành, Anh Dũng và cuốn hút hàng trăm công nhân tham gia, đã góp phần không nhỏ để lành mạnh hóa đời sống công nhân và ổn định trật tự xã hội tại các phường có khu công nghiệp hoạt động.

0 nhận xét

Đăng nhận xét