Labels

Labels

Labels

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Doanh nghiệp Sao vàng Đất Việt bị tố nợ bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội Nha Trang gửi văn bản đến Ban tổ chức giải Sao vàng Đất Việt 2011 tố Công ty cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ nợ 1,76 tỷ đồng bảo hiểm xã hội. Hội doanh nghiệp trẻ Khánh Hòa yêu cầu trả trước 14h hôm nay.
Theo Bảo hiểm xã hội Nha Trang, mặc dù được kiểm tra đôn đốc nhiều lần nhưng Công ty cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ có trụ sở ở Nha Trang vẫn không tiền bảo hiểm xã hội. Tính từ tháng 3 đến cuối tháng 9, công ty này nợ trên 1,76 tỷ đồng. Trong khi đó, Mai Linh Nam Trung bộ là một trong 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam đề cử giải Sao vàng Đất Việt.
Ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Khánh Hòa bức xúc, doanh nghiệp làm ăn thất bát nợ bảo hiểm xã hội đã đành, đằng này có những đơn vị ăn nên làm ra mà vẫn nợ. Mọi năm, ban tổ chức giải thưởng gửi văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội xác minh việc chấp hành đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp được đề cử, nhưng năm nay lại không làm động tác này.
Công văn của Bảo hiểm xã hội Nha Trang tố Công ty cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ nợ bảo hiểm xã hội. Ảnh: Việt Nữ
Ông Trương Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Khánh Hòa cho biết, trong hồ sơ tham dự giải Công ty Mai Linh Nam Trung bộ báo cáo đã thực hiện đầy đủ mọi trách nhiệm với xã hội đúng với quy chế dự giải, trong đó có cả việc đã đóng đầy đủ tiền bảo hiểm xã hội. Đã có một đoàn công tác của ban tổ chức giải vào Khánh Hòa để thẩm định 7 doanh nghiệp lọt vào vòng chung khảo. Công ty Mai Linh Nam Trung bộ đã được chọn vào top 200 và là một trong 2 doanh nghiệp duy nhất thuộc ngành dịch vụ vận tải nằm trong danh sách này.
Chiều 13/10, ông Trương Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội doanh nhân trẻ Khánh Hòa cho biết, Ủy ban Hội doanh nhân trẻ Việt Nam đã yêu cầu Công ty Mai Linh phải nộp đủ 1,76 tỷ nợ bảo hiểm xã hội trước 14h ngày 14/10. Nếu không, Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam buộc phải gạch tên Công ty Mai Linh Nam Trung bộ, chấp nhận chỉ còn 199 doanh nghiệp đạt giải Sao vàng đất Việt.
Ông Hưng cho biết thêm, quy chế xét giải Sao Vàng Đất Việt chỉ yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các nghĩa vụ thuế, lương, bảo hiểm xã hội... trong năm 2010. Công ty Mai Linh Nam Trung bộ tương đối sạch theo các tiêu chí này. Ông Hưng thừa nhận quy chế xét Sao vàng đất Việt có bất cập khi chỉ xét thành tích và kết quả năm 2010, nhưng đến cuối năm 2011 mới trao giải.
Nguồn tin từ Công ty Mai Linh Nam Trung bộ cho biết, sau khi nhận thông tin từ Bảo hiểm xã hội Khánh Hòa, đơn vị này đã đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội 6 tháng đầu năm 2011 trước 14/10.
Theo Bảo hiểm xã hội Khánh Hòa, trong 9 tháng đầu năm các doanh nghiệp ở Khánh Hòa nợ gần 42 tỷ đồng bảo hiểm xã hội. Trong đó 5 đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) nợ tổng cộng 11,451 tỷ đồng. Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt hơn 10 công ty, nhưng mức phạt cao nhất cũng chỉ 20 triệu đồng nên một số doanh nghiệp cứ nộp phạt, nhất định không đóng bảo hiểm xã hội vì số tiền phạt còn thấp hơn tiền lãi. Ngoài ra, án phí để kiện các doanh nghiệp ra tòa khá cao, 40-50 triệu đồng một lần nên bảo hiểm xã hội chần chừ trong việc khởi kiện các doanh nghiệp.
Chuyện doanh nghiệp nợ bảo hiểm người lao động đã được dư luận dấy lên từ lâu. Không ít những thương hiệu lớn cũng bị 'tố' chưa sòng phẳng với người lao động về trách nhiệm xã hội.
<>Cuối tháng 9, những thông tin liên quan đến việc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nợ bảo hiểm cũng xuất hiện. Thậm chí phía bảo hiểm còn đưa ra con số doanh nghiệp này có 5.000 lao động nhưng chỉ có 1.300 lao động được đóng bảo hiểm xã hội.
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định: "Không có chuyện này, doanh nghiệp có thương hiệu không ai đi làm việc đó cả. Chúng tôi dám bỏ cả nghìn tỷ đồng đầu tư cho bóng đá lại nói chúng tôi quỵt vài trăm tỷ đồng tiền bảo hiểm là điều hết sức vô lý".
Ông Đức cho rằng tất cả lao động làm việc tại Hoàng Anh Gia Lai đều tuân thủ theo nguyên tắc hợp đồng đã ký. "Chúng tôi kinh doanh và chịu trách nhiệm trước pháp luật và người lao động", ông Đức nhấn mạnh.
Một lãnh đạo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết cơ quan này cũng mới biết thông tin liên quan đến việc một số doanh nghiệp lớn nợ bảo hiểm của người lao động qua báo chí. "Chúng tôi chưa nhận được báo cáo các trường hợp cụ thể từ phía bảo hiểm địa phương", ông nói.
Vị lãnh đạo này cho biết về nguyên tắc doanh nghiệp khi ký hợp đồng cho người lao động sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội cho lao động mình. Hằng tháng, doanh nghiệp phải chuyển tiền cho cơ quan bảo hiểm.
Theo đó, trong vòng một tháng kể từ khi ký hợp đồng lao động hoặc tổ chức tuyển dụng, doanh nghiệp phải lập hồ sơ đóng bảo hiểm cho người lao động. Hằng tháng, căn cứ vào tiền lương, tiền công doanh nghiệp trả cho người lao động, họ phải trích nộp khoản tiền này cho cơ quan bảo hiểm. Đơn vị nào không tuân thủ quy định này là vi phạm Luật Bảo hiểm Xã hội.
"Đối với từng trường hợp cụ thể mà báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh và có thông tin thêm", vị lãnh đạo nói.
Hồng Anh - Việt Nữ

0 nhận xét

Đăng nhận xét