Labels

Labels

Labels

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Vụ giao dịch nội gián lớn nhất nước Mỹ: 11 năm tù cho chủ mưu

Chủ tịch quỹ đầu tư Galleon, tỷ phú Raj Rajaratnam vừa bị kết án 11 năm tù giam với tội danh mua bán đầu tư và thu lợi bất hợp pháp số tiền lên đến 50 triệu USD. Đây được coi là vụ giao dịch nội gián nghiêm trọng nhất nước Mỹ.
Tỷ phú Raj Rajaratnam vừa bị kết án 11 năm tù giam với tội danh mua bán đầu tư và thu lợi bất hợp pháp số tiền lên đến 50 triệu USD.
 
Theo đó, tỷ phú người Mỹ gốc Sri Lanka này đã bị cáo buộc tới 14 tội danh liên quan đến vấn đề gian lận trong mua bán chứng khoán và đầu tư thu lợi bất hợp pháp. Trong đó, điển hình là vụ tỷ phú này cùng các cộng sự bỏ tiền mua chuộc các nhân viên cao cấp của các công ty lớn như IBM, Intel... để nắm được những tin tức quan trọng trước khi chúng được công bố, từ đó mua hay bán các cổ phiếu của các công ty trên nhằm kiếm lợi bất hợp pháp.

Thẩm phán Richard Holwell tuyên bố trước tòa án rằng: “tội danh và những hành động phi pháp của bị cáo phản ảnh một loại virut xấu trong văn hóa kinh doanh đáng bị loại bỏ”.

Tuy nhiên, thẩm phán này cũng đưa ra lời khen ngợi đối với những hành động và nỗ lực làm từ thiện mà tỷ phú Raj Rajaratnam đã thực hiện. Điển hình là tỷ phú này đã từng đóng góp tích cực, giúp đỡ người dân Pakistan sau trận động đất, hay vụ khủng bố kinh hoàng 11/9.

Ngoài ra, thẩm phán cũng cho biết, hiện tại bị cáo Raj Rajaratnam đang mắc bệnh tiểu đường và cần được cấy ghép thận. Tất cả những yếu tố kể trên đã được thẩm phán Richard Holwell đưa vào xem xét trong quá trình ra quyết định về bản án.

Tòa án đã tuyên phạt tỷ phú này 20 năm tù, nhưng do những đóng góp lớn trong từ thiện và vấn đề sức khỏe, tỷ phú này đã được giảm 9 năm tù.

Ngoài việc bị tuyên án 11 năm tù giam, ông Raj Rajaratnam còn bị tuyên phạt số tiền 10 triệu USD. Cũng trong phiên tòa, một số bị cáo liên quan cũng đã bị lĩnh án, cao nhất lên đến 10 năm tù giam.

Rajaratnam thành lập Quỹ đầu tư Galleon Group vào năm 1996 với các chi nhánh ở New York, California, Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ. Quỹ đầu tư Galleon hiện quản lý 7 tỷ USD tiền đầu tư của khách hàng.

Theo tạp chí "Forbes", Rajaratnam là người giàu thứ 559 ở Mỹ với số tài sản lên đến 1,3 tỷ USD.
Lan Trinh
Theo BBC/AP

0 nhận xét

Đăng nhận xét