Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Đãi vàng, nhặt sạn nghề thời thượng - PR/Event (Phần 1)

PR/Event là một ngành nghề mới mẻ và đầy hứa hẹn trong thời đại công nghiệp hiện nay, nhưng cũng còn nhiều khía cạnh trái chiều khiến chúng ta phải "chẻ tóc làm tư" để "đãi vàng, nhặt sạn".
Kỳ 1: Đãi vàng
Thuật ngữ PR/Event (gọi tắt là Event) thường được dùng để chỉ ngành Quan hệ công chúng/Tổ chức sự kiện. Với ưu thế mang tầm vóc hiện đại, cùng với tốc độ phát triển, sinh sôi chóng mặt của các công ty cung cấp dịch vụ, và nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng bá thương hiệu ngày một tăng cao của nhiều doanh nghiệp, nghề Event thu hút được nguồn nhân lực đông đảo và hùng hậu, đa phần là những lao động trẻ.
 
Nguồn nhân lực chủ yếu trong ngành Event là lao động trẻ.
"Làm giàu không khó"
Không nói đến cái sự giàu như triệu phú hay tỉ phú, nhưng nếu ở mức rủng rỉnh hầu bao (sau khi đã đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống) thì thứ nghề thời thượng này có thể đáp ứng được cho rất nhiều đối tượng. Từ người làm event chuyên nghiệp, đến freelancer - người làm nghề tự do, và đặc biệt là sinh viên tìm việc làm thêm đều có thể kiếm thêm thu nhập từ công việc này.
 

Đây là công việc giúp kiếm thêm thu nhập cho nhiều đối tượng.
Với "dân" event chuyên nghiệp, lương cứng không phải là vấn đề quan tâm số một, mà điểm hấp dẫn họ gắn bó với nghề chính là sự kiện. Có thể nói, cứ có chương trình là có tiền, cứ "chạy show" là giàu. Ngân sách từ trên đổ xuống, quỹ từ dưới trích lên là món dọn sẵn thơm ngon trên bàn tiệc giúp chiếc ví tiền của họ tăng độ dày lên gấp bội. Còn với freelancer và sinh viên làm event, chạy chiến dịch là chiếc cần câu cơm cũng đang mùa thu hoạch.

Event là công việc bán thời gian nhưng lại sẵn có quanh năm.
Vân Anh (SV Đại học HN) cho chúng tôi một phép tính đơn giản: "Trung bình một chương trình quảng cáo thương hiệu hay sản phẩm kéo dài khoảng 1 tháng. Mỗi ngày làm PG ( phát quà em được 150.000đ, vậy nghĩa là em kiếm được 4.500.000đ/tháng, gấp 3-4 lần số tiền bố mẹ có thể gửi lên cho em."
Môi trường rèn luyện lý tưởng
Tổ chức sự kiện là ngành nghề mang đặc thù xã hội mở, nghĩa là để thực hiện được một chương trình, sự kiện đòi hỏi cần có sự giao tiếp, tương tác và kết hợp trong các công đoạn của nhiều đối tượng, nhiều thành phần thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, nguồn nhân lực trẻ tham gia làm event được "đi một ngày đàng học một sàng khôn", và họ không chỉ đi một ngày mà lại đi rất nhiều ngày. Những vấn đề khó khăn, khúc mắc, vấp ngã ban đầu đã dạy cho họ những kinh nghiệm sống và làm việc mà không một vị giáo sư, một khóa học, hay một cuốn sách nào có thể truyền đạt tốt hơn.
Hiện đang học năm cuối và làm thêm cho một công ty Event, Đức Dương (SV ngành thiết kế) chia sẻ: "Mặc dù đây là một công việc trái ngành, nhưng nó vừa giúp em kiếm thêm thu nhập, lại giúp em học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Em thấy mình tự tin, năng động hơn rất nhiều."
 

Nhiều bạn sinh viên làm event để trải nghiệm thực tế và vững vàng hơn.
Dễ dàng xin việc
Dù ngành nghề có hấp dẫn đến mức nào chăng nữa, nhưng lại đặt ra những yêu cầu cao và có đặc thù kén chọn nhân lực thì cũng không thể nằm trong "top ten" danh mục ưu tiên của người tìm việc. Tuy nhiên, không nhất thiết đòi hỏi bằng cấp hay kinh nghiệm lâu năm, mà chủ yếu tuyển nhân viên năng động, tháo vát, biết giao tiếp - đó là ưu điểm nổi trội của PR/Event. Đối với nhân lực trẻ, đây là những tiêu chí họ có thể dễ dàng đáp ứng.
Bên cạnh đó, "dân" event không bao giờ phải canh cánh nỗi lo thừa người, thiếu việc. Trong xu thế đổi mới và hiện đại, để đáp ứng nhu cầu phát triển thương hiệu nhằm cạnh tranh trong cuộc đua chiếm ưu thế trên thị trường, nhiều doanh nghiệp luôn phải đau đầu với những chiến lược quảng bá khi họ còn phải chú tâm vào chuyên ngành chính của cơ sở. Giờ đây, với sự trỗi dậy của các dịch vụ tổ chức sự kiện, doanh nghiệp có thể "chọn mặt gửi vàng" để bớt đi một gánh lo, mà việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm lại được thực hiện một cách có hiệu quả hơn hẳn.
Ngoài ra, có không ít trường hợp những bạn trẻ chỉ từ làm thêm mà Event đã trở thành nghiệp chính. Trong khi cả xã hội đang đau đầu vì vấn đề đầu vào, đầu ra cho các trường đại học, những sinh viên mới tốt nghiệp chưa tìm được việc làm không có thời gian lo cho cái chung, cái toàn cục, họ vội vàng đi làm thêm để bớt gánh nặng cho gia đình trong thời gian chờ đợi một công việc như ý. Và nhiều người trong số họ, sau một thời gian gắn bó với nghề, đã nhận ra điều mình đang tìm kiếm lâu ngay lại "xa tận chân trời, gần ngay trước mắt".
Chính bởi những ưu điểm vượt trội như vậy, hiện nay, PR/Event đang là một ngành nghề thời thượng, có sức hút mạnh mẽ đối với nguồn nhân lực trẻ. Tuy nhiên, dẫu có đãi được ra nhiều vàng như vậy, liệu ở đây, chúng ta còn có thể nhặt ra được bao nhiêu sạn?

 

0 nhận xét

Đăng nhận xét