Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

HN: CPI tháng 9 bỗng giảm tốc ‘cực nhanh'

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tại Hà Nội bỗng giảm nhiệt nhanh chóng so với các tháng trước đó. Theo số liệu mới nhất của Cục thống kê Hà Nội, tốc độ tăng giá các loại hàng hóa trong tháng này chỉ còn tăng 0,2% so với tháng trước.
Như vậy, đây là tháng đầu tiên từ đầu năm đến giờ chỉ số CPI tại Hà Nội tăng dưới 1%. Trước đó, tuy chỉ số CPI tháng 8 của cả nước chỉ còn tăng 0,93% nhưng tại Hà Nội, chỉ số này vẫn cao, ở mức 1,06%.
Một điều gây bất ngờ nữa là trong khi tháng 9 gắn liền với nhiều dịp lễ Tết như dịp 2/9, Tết Trung thu hay cũng là dịp khai giảng năm học mới. Bối cảnh này thường tạo áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng.
Trong tháng 9, có 7/11 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm hàng có chỉ số giá tăng dưới 1%, chỉ có nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có chỉ số giá tăng trên 1%.
Gây bất ngờ nhất có lẽ là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống khi chỉ số giá tháng này giảm nhẹ 0,02%, sau khi tăng tới 1,9% trong tháng trước. Trong đó, thực phẩm giảm 0,34%; lương thực giảm 0,26%; chỉ có ăn uống ngoài gia đình tăng 1,02%.
Trong khi đó, nhóm giáo dục đã tăng 0,98%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,91%. Việc giảm giá bán lẻ xăng dầu cũng tác động lên hai nhóm là giao thông và nhà ở, điện, nước, chất đốt, vật liệu xây dựng, với mức giảm lần lượt là 0,56% và 0,01%.

0 nhận xét

Đăng nhận xét