Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Giá vàng diễn biến khó lường

Giá vàng thế giới chiều 17-9 tăng mạnh thêm 22,7 USD lên mức 1.812,50 USD/ounce, kéo theo giá vàng  giao dịch trong nước ngày hôm nay cũng tăng lại 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước biến động mạnh theo giá thế giới trong thời gian gần đây - Ảnh: THANH ĐẠM

Theo đó, vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn mua vào đã tăng lên 47,05 triệu đồng/lượng, bán ra 47,25 triệu đồng/lượng.
Vàng SBJ của Công ty vàng bạc đá quý Sacombank mua vào 47,09 triệu đồng/lượng, bán ra 47,22 triệu đồng/lượng.
Còn vàng Phượng hoàng PNJ-DAB của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận mua vào trong ngày cuối tuần ở mức 47,05 triệu đồng/lượng, bán ra 47,23 triệu đồng/lượng.
Tại Hà Nội, vàng rồng Thăng Long 999,9 mua vào 47,07 triệu đồng/lượng, bán ra 47,30 triệu đồng/lượng. 
Trong khi đó, kết thúc phiên giao dịch tại thị trường New York, giá vàng đã đạt mức 1.821 USD/ounce; mức giá thấp nhất của vàng trong tuần đã có lúc rơi xuống tới 1.761 USD nhưng sau đó dần dần hồi phục lên mức cao trên 1.800 USD.
Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua đã mua thêm 10,6 tấn vàng để nâng mức nắm giữ lên 1.251,90 tấn.
Vấn đề nợ công châu Âu vẫn đang khiến các nhà đầu tư lo ngại. Theo TTXVN, các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới đã nhất trí chung tay hành động để cứu giúp các ngân hàng khu vực đồng euro (Eurozone) đang gặp khó khăn, tạo cho họ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận những nguồn tài trợ bằng đồng USD.
Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng mạnh
Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua tại Mỹ tăng mạnh nhất kể từ tháng 6-2011, thị trường nhà đất vẫn đóng băng, hàng tồn kho nhiều, người tiêu dùng vẫn thắt chặt hầu bao... là những minh chứng cụ thể cho thấy kinh tế Mỹ tuy đang phục hồi nhưng vẫn khá mong manh.
Đó là một trong những lý do khiến không ít chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ có khả năng lại rơi vào suy thoái. Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, một số chuyên gia khẳng định cho dù tại cuộc họp thường kỳ vào tuần tới, FED có hành động gì chăng nữa cũng không thể đảo ngược được tình thế.
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ phối hợp với 4 ngân hàng lớn gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ bơm một khối lượng lớn đồng bạc xanh (chứ không phải đồng euro) vào các ngân hàng châu Âu, đủ cho những ngân hàng thương mại này hoạt động đến hết năm.
Mục tiêu chính của sự hợp tác quốc tế hiếm hoi trên là nhằm xua tan những mối lo ngại rằng các ngân hàng thương mại trong Eurozone có nguy cơ trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng nợ công đã và đang hoành hành khu vực này kể từ đầu năm ngoái.
Theo kế hoạch vừa thỏa thuận, bắt đầu từ tháng 10 FED sẽ cùng 4 ngân hàng trên bơm một lượng USD không hạn chế vào ECB, sau đó ECB sẽ giải ngân cho các ngân hàng thương mại châu Âu đang gặp khó khăn. Các ngân hàng thương mại châu Âu sẽ được vay USD theo nhu cầu với thời hạn 3 tháng thay vì giới hạn một tuần như hiện nay.
Đây là hình thức cứu trợ mà FED từng áp dụng năm 2007 và tháng 5-2010 để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Với gói cứu trợ này, các ngân hàng châu Âu sẽ có thêm thời gian để xoay xở với những khoản tiền nợ lớn mà Hi Lạp, Ireland và một số nước châu Âu không có khả năng thanh toán. Một số ngân hàng này hiện không có đủ tiền duy trì những hoạt động hằng ngày vì các ngân hàng đối tác không tiếp tục cho vay.
Ngay trước khi được công bố, thông tin về chiến dịch cứu trợ hiếm hoi này đã tác động tích cực tới thị trường và cổ phiếu châu Âu, vốn liên tục chao đảo trong vài tuần qua do giới đầu tư lo ngại một số ngân hàng không còn đủ USD để thực hiện các cam kết của mình. Chỉ số chứng khoán chủ chốt tại Pháp và Đức đã tăng 3,1% và đồng euro cũng tăng giá gần 1% so với đồng USD.
Quyết định bơm tiền vào hệ thống ngân hàng châu Âu, chứ không phải hệ thống ngân hàng tại Mỹ, được nhìn nhận là một bước đi đúng đắn của FED. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại không giống như 4 ngân hàng trung ương chỉ dùng các khoản tiền họ có để tài trợ cho ECB, FED có thể lại chọn phương án in thêm tiền và việc làm đó sẽ càng khiến đồng USD mất giá.
H.NHỰT - TTXVN

0 nhận xét

Đăng nhận xét