Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Nhếch nhác ở hội chợ hàng thương mại tiêu dùng Hà Nội

Hàng hóa mập mờ về xuất xứ, tệ nạn cờ bạc trá hình, địa điểm tổ chức nhếch nhác là những gì đang diễn ra tại hội chợ triển lãm thương mại hàng tiêu dùng Hà Nội 2011.
Hội chợ triển lãm thương mại hàng tiêu dùng Hà Nội 2011 khai mạc hôm 15/9 và kết thúc vào 22/9, nhưng đến trưa 18/9, chỉ có chưa đầy 20 gian hàng "mọc lên". Nơi diễn ra hội chợ là một bãi đất trống nằm trên đường Phạm Hùng (Hà Nội). Xe của khách vào tham quan được xếp ngay ngoài cổng. Một người phụ nữ trung niên nhận trông xe, với giá 5.000 đồng mỗi lượt xe máy.
Dù đã khai mạc được 4 ngày và chuẩn bị kết thúc, nhưng ngày nào, bãi trông xe này cũng chỉ lèo tèo vài chiếc. Các gian hàng đều thưa thớt khách.
Hội chợ triển lãm thương mại hàng tiêu dùng Hà Nội 2011 diễn ra trên bãi đất trống ven đường Phạm Hùng (Hà Nội). Ảnh: Tuệ Minh.
Hội chợ triển lãm thương mại hàng tiêu dùng Hà Nội 2011 diễn ra trên bãi đất trống ven đường Phạm Hùng. Ảnh: Hà Đan.
Bẩn thỉu, nhếch nhác và không xứng tầm với tên gọi là nhận xét của nhiều khách hàng đến tham quan, sau 3-4 ngày mở cửa. Bà Thuyên nhà ở đường Lê Đức Thọ đưa cháu trai đến hội chợ sáng 18/9 cho biết, gian hàng lèo tèo vài món đồ, muốn mua cho cháu cái ô tô đồ chơi cũng phải tìm mỏi mắt. "Lúc tôi đến, ngoài một anh bảo vệ với cô trông xe ngồi ngoài cổng, gần như chẳng có khách nào. Bước vào trong, chỉ thấy các anh thanh niên đang chơi trò 'chiếc nón kỳ diệu', họ toàn thả tiền 50.000 đồng với 100.000 đồng để quay số", bà nói.
Thực tế, xôm tụ nhất trong hội chợ này là các điểm "vui chơi có thưởng". Hội chợ chưa đầy 20 sạp hàng, nhưng có đến 4-5 điểm như thế và phần lớn là quay "chiếc nón kỳ diệu" do những người đàn ông xăm trổ đầy mình làm chủ trò.
Hàng hóa bày bán bên trong, trên những tấm bàn tạm bợ và được che bằng tấm bạt dứa. Trong hội chợ có khoảng hơn chục quầy hàng thì có đến 2-3 quầy bán loại keo dán được quảng cáo là đa năng. Một tuýp keo dán giày dép, đồ cao su, đồ thủy tinh... có giá 10.000 đồng. Mua 2 tuýp, tặng thêm một tuýp, với giá chỉ 20.000 đồng. Người chủ hàng trạc 40 tuổi nói tiếng Trung Quốc, thấy có khách liền rời ghế, đến cầm dao dọc mạnh vào đế giày bằng cao su. Ngay sau đó, anh này cầm ống keo dán, đổ vào vết rách, rồi ấn lại với nhau, sau đó căng ra, vết rách gần như liền lại.
Một vài vị khách thấy ấn tượng, liền móc ví ra mua. Cầm tuýp keo để dán chiếc dép bị đứt nhưng bóp mãi mà không được, một vị khách bức xúc hỏi nhân viên bán hàng. Anh này cầm tuýp keo, bóp mãi, cũng không thấy, liền càu nhàu thay cho khách một tuýp khác, và "đổ tội" rằng chính người này làm đổ keo ra đất, dù chị này hết sức phân bua. "Đúng là hàng dởm, quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo. Không thể tin được một hội chợ có tên gọi như vậy, mà các mặt hàng tệ quá", anh Quân, nhà ở đường Hồ Tùng Mậu đến tham quan hội chợ hôm 19/9 kể.
Các gian hàng tạm bợ trên nền đất lổn nhổn gạch, đá. Ảnh: Hà Đan.
Các gian hàng tạm bợ trên nền đất lổn nhổn gạch, đá. Ảnh: Hà Đan.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Đồng, Quyền Giám đốc Sở công thương Hà Nội cho biết, hội chợ đã diễn ra, chứng tỏ phải được cấp phép. Việc một số gian hàng trong hội chợ bày bán các sản phẩm mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ hay tình trạng các sới bạc núp bóng "vui chơi có thưởng" sẽ bị xử lý nghiêm, nếu có xảy ra.
Vị này cũng thông tin, cơ quan quản lý thị trường, phòng kinh tế địa phương, lực lượng công an, an ninh trật tự tại địa bàn diễn ra hội chợ sẽ trực tiếp quản lý về các vấn đề này.
Thủ tục cấp phép tổ chức triển lãm hiện nay tuân thủ theo cơ chế "một cửa". Theo cán bộ bộ phận "một cửa" tại Sở công thương Hà Nội, những đơn vị muốn tổ chức hội chợ hay triển lãm cần nộp hồ sơ sớm ít nhất 30 ngày. Thủ tục gồm có bản đăng ký theo mẫu, bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, văn bản có ý kiến đồng ý của lãnh đạo địa phương nơi sẽ diễn ra hội chợ, triển lãm.
Đơn vị tổ chức hội chợ này là công ty cổ phần xúc tiến đầu tư thương mại Asean và đây cũng không phải là lần đầu tiên công ty này tổ chức triển lãm, hội chợ. Cách đây khoảng hơn một tháng, hội chợ "Người Việt dùng hàng Việt Hà Nội 2011" do công ty này tổ chức tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng bị phàn nàn về sự đơn điệu, lèo tèo của hàng hóa, mất trật tự vì các "trò chơi có thưởng".
Hà Đan

0 nhận xét

Đăng nhận xét