Labels

Labels

Labels

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Thương mại Việt - Mỹ vẫn tăng dù kinh tế khó khăn

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại kiêm Vụ trưởng cơ quan thương vụ Mỹ và nước ngoài, Suresh Kumar cho biết, thương mại song phương Việt - Mỹ trong năm 2010 đạt 18,6 tỷ USD, tăng mạnh dù khủng hoảng kinh tế.
Gặp gỡ báo chí TP HCM hôm 18/9, ông Suresh Kumar cho hay, từ năm 2001 Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã được ký kết. Trong thời gian đầu thương mại song phương chỉ đạt 2 tỷ USD, đến năm 2010 đã tăng trưởng mạnh, đạt 18,6 tỷ USD. Thống kê từ phía Mỹ, trong năm ngoái xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này đã tăng 20%.
Trợ lý Bộ trưởng Thương mại kiêm Vụ trưởng cơ quan thương vụ Mỹ và nước ngoài, Suresh Kumar trong buổi họp báo tại TP HCM ngày 19/9. Ảnh: Vũ Lê.
Theo ông Suresh Kumar, sở dĩ có sự tăng trưởng thương mại trong giai đoạn kinh tế toàn cầu gặp khó khăn là do cách đây 1,5 năm, Mỹ đã đưa ra chương trình sáng kiến xuất khẩu quốc gia. Mục đích của chương trình này là ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu với các nước, chủ động mở cửa tất cả các thị trường trong đó có Việt Nam. Từ đó, lượng hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang Mỹ có nhiều biến chuyển.
Trong năm 2010, lượng nhập khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đạt 14,9 tỷ USD, trong đó 39% là hàng dệt may. Cũng trong năm ngoái, lượng xuất khẩu của Mỹ tăng 17% với tổng kim ngạch 1,83 nghìn tỷ USD. Theo ông Kumar, hiện hơn 500 doanh nghiệp Mỹ đã có mặt tại Việt Nam và đầu tư của các công ty này vào Việt Nam đạt 4,7 tỷ USD.
Tổng lãnh sự Mỹ gốc Việt tại TP HCM Lê Thành Ân và ông Suresh Kumar (bên trái) trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp tham gia tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ thương mại song phương Việt - Mỹ. Ảnh: Vũ Lê.
Vị trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết thêm, hàng năm, Mỹ có 2 chương trình: hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường Mỹ và đưa doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam. Chuyến đi của các doanh nghiệp Mỹ đến TP HCM vào tháng 12 tới sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương hiệu.
Theo ông Kumar, các lĩnh vực Mỹ có nhiều thế mạnh và có thể hỗ trợ tốt cho Việt Nam, theo ông Kumar gồm: năng lượng xanh, nhượng quyền thương hiệu, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, sân bay, giáo dục, y tế sức khỏe...
Ông Suresh Kumar được Tổng thống Obama đề cử và được Thượng viện Mỹ nhất trí phê chuẩn đảm nhận vị trí Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Thương vụ Mỹ và Nước ngoài của Bộ Thương mại Mỹ. Ở vị trí Trợ lý Bộ trưởng và Vụ trưởng, ông Kumar lãnh đạo Cơ quan Thương vụ Mỹ và Nước ngoài (USFCS). Mạng lưới rộng lớn của USFCS hoạt động ở 109 văn phòng ở Mỹ và 127 văn phòng ở nước ngoài tại 77 quốc gia.
Hà Thanh

0 nhận xét

Đăng nhận xét